วันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

แกงส้มหอยสับเค็ดกับสับปะรด


แกงส้มหอยสับเค็ด
แกงส้มหอยสับเค็ดกับสับปะรด

หอยสับเค็ด เป็นหอยประจำถิ่นหาจับได้ในทะเลตามหาดที่มีทรายปนเลน โดยเฉพาะตั้งแต่อ่าวท่าชนะ จนถึงอ่าวไชยา  จังหวัดสุราษฎร์ธานี สามารถจับหอยสับเค็ดมาทำอาหารได้ไม่ยาก เมนูที่นิยมที่สุดคือ นำไปแกงส้มใส่สับปะรดซึ่งเป็นเมนูที่เข้ากันสุดๆ คนที่ชอบอาหารรสจัดซักนิดได้ลิ้มรสแล้วรับรองว่าต้องถูกใจ
หอยสับเค็ด



เคล็ดลับสำคัญในการนำหอยสับเค็ดมาทำอาหาร

ง่ายที่สุดเลยก็ซื้อที่เขาทำสำเร็จแล้วจากในตลาด เพราะสะดวกที่สุด  แต่หากเป็นนักผจญภัยลงไปจับหอยสับเค็ดในทะเลเอง หรือซื้อแบบตัวเป็นๆมาละก็ สิ่งที่ต้องระวังให้มากที่สุดคือ ในตัวหอยสับเค็ดโดยเฉพาะส่วนหัวจะมีเลนทรายเล็กๆ อยู่ด้วยเนื่องจากเป็นอาหารของหอย ถ้าเอามาทำอาหารทันทีอาจต้องทิ้งทั้งหม้อเพราะเมล็ดทรายที่อยู่ในตัวหอย ดังนั้นเมื่อจับหอยสับเค็ดมาแล้วอาจต้องนำมาขังในน้ำทะเลทิ้งไว้ 2 วัน เพื่อให้หอยคายทรายออกมาให้หมด แต่วิธีที่เร็วกว่านั้น ก็คือนำหอยไปลวกจนสุก จากนั้นแกะเนื้อหอยออกมาผ่าส่วนหัวล้างทรายให้หมดก็สามารถนำไปปรุงอาหารได้ วิธีนี้ก็อาจจะนำไปใช้กับการเตรียมหอยอื่นๆ ที่มีทรายอยู่ในตัวหอยก่อนนำมาทำอาหารก็ได้



ส่วนประกอบและวิธีทำ แกงส้มหอยสับเค็ด

1 เตรียมส่วนประกอบมี หอยสับเค็ด , สับปะรด  , พริกแกงส้ม , กะปิ , น้ำมะขามเปียก ปริมาณกะเอาตามชอบ

2 นำน้ำมะขามเปียกใส่หม้อตั้งไฟ ใส่พริกแกงส้มและกะปิลงไปคนให้ละลาย จากนั้นใส่สับปะรดลงไป พอสับปะรดเริ่มสุกนิ่มก็ใส่หอยสับเค็ดลงไป กะพอน้ำเดือดและหอยสุกก็ชิมรสดู ชอบเปรียวเค็มหวาน ก็เติมน้ำมะนาว เกลือหรือน้ำตาลลงไปตามสัดส่วนที่ชอบ แล้วตักใส่ถ้วยเสริฟได้เลย
เคล็ดลับความอร่อยของเมนูแกงส้มหอยสับเค็ด

สับปะรดให้เลือกลูกที่ยังอ่อน ยังมีรสเปรี้ยวจะกินอร่อยและเข้ากันดีกว่าสับปะรดที่สุกจนออกรสหวาน  แต่ข้อควรระวังคือหากกินไม่หมดในมื้อเดียวน้ำรสชาติของสับปะรดที่ออกมาอาจจะทำให้น้ำแกงมีรสชาติเปลี่ยนไป อาจเปรี้ยวหรือหวานมากขึ้น

สนใจจัดทริปเที่ยวทุกรูปแบบ ทั้งจัดสัมมนาดูงาน นำเที่ยวทั้งกรุ๊ปใหญ่และแบบไพรเวทเที่ยวแบบกรุ๊ปเล็กส่วนตัว  ให้บริการนำเที่ยวแบบครบวงจร นำเที่ยวโดยคนพื้นที่ชำนาญเส้นทาง พาเที่ยวแบบวีไอพี กิจกรรมสนุก กินอาหารอร่อย เลือกที่นอนสบาย บริการแบบมืออาชีพด้วยมาตรฐานบริษัททัวร์ได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 084-625-9929
 สมัครเป็นเพื่อนทางไลน์ หรือช่องทาง https://lin.ee/dcUb0ed จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ๆ และ โปรโมชั่นทัวร์โดนๆ  รวมถึงความคืบหน้าโครงการบ้านสวนสำหรับวันเกษียณที่อัพเดทความคืบหน้าทุกๆ วัน
เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร  เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: