วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

แกงส้มปลากระบอกหน่อไม้ดอง

แกงส้มปลากระบอกหน่อไม้ดอง
แกงส้มปลากระบอกหน่อไม้ดอง


หากให้นึกถึงเมนูอาหารรสเด็ดที่ขึ้นชื่อที่สุดของทางใต้ เมนูแกงส้มก็จะเป็นเมนูอันดับต้นๆ ที่จะโผล่ขึ้นมาให้คิดถึง โดยเฉพาะแกงส้มปลากระบอกหน่อไม้ดองเข้ากันสุดๆ โดยเฉพาะปลากระบอกชายฝั่งแถวละแวกของอ่าวไทยที่มีลักษณะเฉพาะดินทรายปนเลน รับอิทธิพลจากตะกอนปากแม่น้ำอย่างชายหาดแถวสุราษฎร์ธานี และจังหวัดอื่นๆ ที่มีลักษณะของหาดคล้ายๆ กัน จะได้กินปลากระบอกที่มีความหวานมันของเนื้อปลาเป็นพิเศษ เพราะความสมบูรณ์ของอาหารในทะเล อยากกินปลากระบอกแกงส้ม ก็จูงมือเข้าครัวไปกันเลย

ส่วนประกอบและวิธีทำ แกงส้มปลากระบอกหน่อไม้ดอง 

1 เตรียม ปลากระบอก 1 กิโลกรัม ทำเป็นชิ้นให้เรียบร้อย , พริกขี้หนู 30 เม็ด , หอมแดง 3 หัว , กระเทียม 1 หัว , ขมิ้น 1 แง่ง ,   กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะขามเปียก 1 ถ้วย , หน่อไม้ดอง

2 นำพริกขี้หนู  หอมแดง กระเทียม  ขมิ้น  มาโขลกรวมกันให้ละเอียดแล้วใส่กะปิลงไปโขลกให้เข้ากัน

3 น้ำมะขามเปียกใส่หม้อตั้งไฟ ใส่พริกแกงลงไปรอให้เดือด ใส่หน่อไม้ดองลงไปพอน้ำเดือดก็ใส่ปลากระบอกลงไปรอจนเนื้อปลาสุก ก็ชิมรสดู เน้นให้เปรี้ยวนำจะอร่อยขึ้น ถ้ายังไม่เปรี้ยวบีบน้ำมะนาวลงไปด้วยก็ได้

เคล็ดลับการทำแกงส้มปลากระบอกหน่อไม้ดอง

1 หน่อไม้ดองจะมีสีคล้ำและเปรี้ยวหรือเค็มจัด อีกทั้งบางร้านที่ซื้อมาก็มีกลิ่นโดยเฉพาะหน่อไม้ดองในปี๊บจะมีกลิ่นค่อนข้างแรง  ให้ล้างโดยการต้มน้ำที่ใส่น้ำตาลปี๊ป 1 ช้อนโต๊ะ กับเกลือ 1ช้อนชาให้เดือดก่อน แล้วใส่หน่อไม้ดองลงไป ต้มซักครู่แล้วเทน้ำทิ้งไป  ก็จะได้หน่อไม้ดองอร่อยๆ ไม่มีกลิ่นเหม็นเปรี้ยวให้เอาไปทำแกงส้ม หรือนำไปทำเมนูอื่นๆ อร่อยๆ ได้แล้ว

2 ถ้าต้องการให้น้ำแกงใส น้ำมะขามเปียกให้กรองก่อนนำไปใช้งาน ถ้าเปรี้ยวมากหรือน้ำน้อยเกินไปก็สามารถเติมน้ำเปล่าลงไปได้

3 ขณะที่ใส่ปลากระบอกลงไปในหม้อแกง ต้องรอให้น้ำเดือดจัดก่อน และห้ามคนเด็ดขาดจนกว่าปลาจะสุกเพราะจะทำให้กลิ่นคาวปลาออกมาในน้ำแกง ระหว่างแกงบนเตาเปิดฝาหม้อไว้ก็ดีเพื่อให้ไอน้ำพากลิ่นคาวปลาออกไปให้หมด

4 แกงส้มแบบทางใต้จะเน้นรสเปรี้ยวนำเผ็ดตาม มีเค็มแทรกนิดหน่อย จะอร่อยที่สุด ถ้าไม่เปรี้ยวเมื่อยกลงจากเตาก็บีบน้ำมะนาวลงไปก็จะหอมกลิ่นมะนาวน่ากินยิ่งขึ้น  โดยน้ำมะขามเปียกที่ใช้คือนอกจากจะมีรสเปรี้ยวแล้วยังมีรสหวานแทรกอยู่เล็กน้อยด้วย

สนใจจัดทริปเที่ยวทุกรูปแบบ ทั้งจัดสัมมนาดูงาน นำเที่ยวทั้งกรุ๊ปใหญ่และแบบไพรเวทเที่ยวแบบกรุ๊ปเล็กส่วนตัว  ให้บริการนำเที่ยวแบบครบวงจร นำเที่ยวโดยคนพื้นที่ชำนาญเส้นทาง พาเที่ยวแบบวีไอพี กิจกรรมสนุก กินอาหารอร่อย เลือกที่นอนสบาย บริการแบบมืออาชีพด้วยมาตรฐานบริษัททัวร์ได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 084-625-9929

สมัครเป็นเพื่อนทางไลน์ หรือช่องทาง https://lin.ee/dcUb0ed จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ๆ และ โปรโมชั่นทัวร์โดนๆ  รวมถึงความคืบหน้าโครงการบ้านสวนสำหรับวันเกษียณที่อัพเดทความคืบหน้าทุกๆ วัน

เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร  เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: