วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ปลาอินทรีต้มแซ่บ ไม่มีกลิ่นคาว

ต้มปลาไม่ให้คาว
ปลาอินทรีต้มแซ่บ ไม่มีกลิ่นคาว

ปลาอินทรีเป็นปลาชั้นดี โดยเฉพาะเนื้อปลาอินทรีสดๆ ขึ้นจากทะเลใหม่ๆ จะยิ่งได้รสชาติความอร่อยที่น่ากินมากขึ้น ปลาอินทรีไม่ได้ทำอาหารอร่อยเฉพาะแค่เมนูปลาอินทรีเค็ม  หรือปลาอินทรีทอดน้ำปลาเท่านั้น สามารถนำไปทำอาหารได้หลากหลายเมนู หลายท่านอาจจะไม่ชอบรับประทานปลาตัวโตๆ โดยเฉพาะเมนูต้มหรือแกงเพราะกลัวคาว  แต่ถ้าเรารู้วิธีจัดการรับรองได้ว่า อาหารของเราไม่มีกลิ่นคาวให้เหลือติดปลายจมูกแน่นอน
เคล็ดลับต้มปลาไม่ให้คาว
ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาอินทรีต้มแซ่บ

1 ก่อนอื่นเราต้องเตรียมชิ้นปลาก่อน โดยหั่นเป็นชิ้นพอประมาณ ล้างทำความสะอาดแล้ว สะเด็ดน้ำให้แห้ง จากนั้น เอาน้ำใส่หม้อกะให้ท่วมชิ้นปลา ใส่ตะไคร้ทุบลงไปซัก 2 ต้น พอน้ำเดือดจัดค่อยใส่ชิ้นปลาลงไปลวกให้พอสุก ห้ามคนชิ้นปลา และเปิดฝาหม้อเอาไว้เพื่อให้ไอน้ำนำกลิ่นคาวปลาออกไปให้หมด จากนั้นยกชิ้นปลาขึ้นมา สะเด็ดน้ำแล้วใส่ถ้วยรอไว้ก่อน
ทำปลาอินทรีต้มแซ่บ


2 เตรียม ชิ้นปลาที่ลวกแล้ว 2 ชิ้น , ตะไคร้ทุบ 2 ต้น , หอมแดงซอย 3 หัว , กระเทียมสับ 1 หัว , พริกขี้หนูสับ 10 เมล็ด , น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ

3 น้ำใส่หม้อตั้งไฟ ใส่ตะไคร้ หอมแดง และกระเทียมสับลงไป รอให้น้ำเดือดจัดก่อน แล้วค่อยใส่ชิ้นปลาลวกลงไป รอให้น้ำเดือดจัดอีกครั้ง
ต้มปลาอินทรีไม่ให้คาว


4 ผสมน้ำมะนาว น้ำปลา และพริกขี้หนูในถ้วย แล้วตักชิ้นปลากับน้ำต้มในหม้อใส่ลงในถ้วย จะลองชิมรสและปรับตามชอบก่อนก็ได้ แล้วเสริฟได้เลย
เคล็ดลับต้มปลาไม่ให้คาว


เคล็ดลับการทำปลาอินทรีต้มแซ่บ

1 ถ้าเราต้องการกำจัดกลิ่นคาวปลาทุกชนิดให้หมดไป วิธีที่ง่ายที่สุด ก็คือต้มน้ำกับตะไคร้ให้เดือดก่อน แล้วใส่ชิ้นปลาลงไปลวกแล้วทิ้งน้ำแรกไปก่อน เพราะน้ำแรกนี้จะล้างกลิ่นคาวออกมาจนหมด แต่ที่ต้องระวังคือระหว่างลวกหรือต้มชิ้นปลาไม่ควรคนน้ำในหม้อ เพราะจะทำให้กลิ่นคาวปลาออกมามากยิ่งขึ้น  รอแค่เนื้อปลาเริ่มสุก กลิ่นคาวปลาก็จะหมดไปเอง

2 ในน้ำที่ใช้ต้มจริง ที่ใส่ตะไคร้ หอมแดง และกระเทียมลงไปอีกครั้งเพื่อชูกลิ่นหอมให้น้ำต้มปลาน่ากินยิ่งขึ้น และช่วยกลบกลิ่นคาวปลาที่อาจหลงเหลืออยู่เล็กน้อยให้หมดไปสนิทจริงๆ เวลานำน้ำต้มไปใช้ เราอาจจะตักตะไคร้ หอมซอย และกระเทียมทิ้งไปก็ได้ หรือจะกินเป็นสมุนไพรก็อร่อยดี

3 ที่ใส่น้ำมะนาวข้างนอกหม้อต้ม ก็เพื่อรักษารสชาติ ความหอมและคุณค่าของน้ำมะนาวเอาไว้ไม่ให้ถูกทำลายด้วยความร้อนจัดบนเตาไฟ เวลารับประทานก็จะช่วยให้ได้กลิ่นมะนาวน่ากินยิ่งขึ้น เมนูนี้ เน้นเปรี้ยวนำ มีเผ็ดตามและเค็มแทรกอยู่เล็กน้อย ได้รสมันจากเนื้อปลาอินทรีสดๆ  แต่ก็สามารถปรับรสชาติได้ตามความชอบของคนกิน ต้องลองปรับส่วนผสมดูให้ถูกปากตนเอง

สนใจจัดทริปเที่ยวทุกรูปแบบ ทั้งจัดสัมมนาดูงาน นำเที่ยวทั้งกรุ๊ปใหญ่และแบบไพรเวทเที่ยวแบบกรุ๊ปเล็กส่วนตัว  ให้บริการนำเที่ยวแบบครบวงจร นำเที่ยวโดยคนพื้นที่ชำนาญเส้นทาง พาเที่ยวแบบวีไอพี กิจกรรมสนุก กินอาหารอร่อย เลือกที่นอนสบาย บริการแบบมืออาชีพด้วยมาตรฐานบริษัททัวร์ได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 084-625-9929

สมัครเป็นเพื่อนทางไลน์ หรือช่องทาง https://lin.ee/dcUb0ed จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ๆ และ โปรโมชั่นทัวร์โดนๆ  รวมถึงความคืบหน้าโครงการบ้านสวนสำหรับวันเกษียณที่อัพเดทความคืบหน้าทุกๆ วัน

เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร  เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: