วันอังคารที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ปีกไก่ทอดราดซอสมะขาม เคล็ดลับทอดไก่ให้น่ากิน

ปีกไก่ทอดราดซอสมะขาม 
ว่างเว้นไม่ได้เขียนการทำอาหารมาหลายวัน ตอนนี้เลยมีเมนูอาหารที่ทำเตรียมไว้เหลือในสต็อคเพียบ วันนี้จะนำเสนอวิธีทำปีกไก่ทอดราดซอสมะขาม หลายคนอาจเคยมีปัญหาว่าทำไมไก่ทอดของเราจึงไม่ค่อยกรอบ ทอดแล้วสีคล้ำดำ วันนี้มีวิธีแก้ไขง่ายๆ มาแนะนำกัน ซึ่งแน่นอนว่าเคล็ดลับการอาหารดีๆ เหล่านี้ ผมได้เรียนรู้มาจากเชฟสุรินทร์ เจ้าของร้านอาหารครัวระเบียงปาย ที่อำเภอปายแม่ฮ่องสอน ครูผู้สอนให้ผมได้ฝึกทำอาหารอย่างเป็นกิจลักษณะนั่นเอง ไปดูวิธีทำและเคล็ดลับการทำ ปีกไก่ทอดราดซอสมะขาม กันเลยครับ



ส่วนประกอบและวิธีทำ ปีกไก่ทอดราดซอสมะขาม
1  เตรียม ปีกกลางไก่ 10 ปีก , น้ำปลา 3.5 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลปี๊บ 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะขามเปียกเข้มข้น 1/2 ถ้วยตวง , น้ำมันพืชสำหรับทอด

2 หมักปีกไก่กับน้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ ประมาณ 30 นาที

3 เอาน้ำมันพืชใส่กระทะประมาณกะให้เวลาทอดแล้วน้ำมันท่วมปีกไก่ ตั้งไฟให้ร้อนก่อนแล้วค่อยใส่ปีกไก่ลงไปทอด พอปีกไก่สุกกรอบดีแล้ว ก่อนตักปีกไก่ขึ้นมาจากกระทะ ให้เร่งไฟให้น้ำมันร้อนขึ้นเล็กน้อยซักครู่ แล้วค่อยตักปีกไก่ขึ้นมา ปีกไก่ที่ทอดจะไม่อมน้ำมัน ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมันแล้วจัดวางเรียงใส่จาน

4 ผสมน้ำปลาที่เหลือกับน้ำตาลปี๊บและน้ำมะขามเปียก ยกขึ้นตั้งไฟ เคี่ยวให้พอข้นเหนียว แล้วยกลงมาราดลงบนปีกไก่ แล้วแต่งหน้าด้วยต้นหอมผักชีและพริกแห้งทอดตามชอบ เสริฟได้เลย แต่ถ้ายังไม่รับประทานก็อย่าเพิ่งราดน้ำซอสมะขามลงไป เพื่อให้ปีกไก่ทอดยังคงความกรอบไว้จนถึงเวลาเสริฟ

เคล็ดลับการทำ ปีกไก่ทอดราดซอสมะขาม
1 น้ำมันที่ใช้ทอดไก่ ควรใช้น้ำมันใหม่ เพราะน้ำมันเก่าที่ใช้แล้วหลายๆ ครั้ง จะทำให้สีของไก่คล้ำดำ และน้ำมันที่ใส่ลงไปทอด จะต้องให้ท่วมเนื้อไก่ที่ใส่ลงไปทอด เพราะหากน้ำมันน้อยเกินไป ถึงแม้ว่าจะใช้เวลาทอดนาน ปีกไก่หรือเนื้อไก่ก็จะไม่ค่อยกรอบ

2 เวลาทอดเนื้อสัตว์ให้กรอบ หรือใช้เวลาทอดนาน  จะไม่ใส่น้ำตาลลงไปในขั้นตอนการหมัก เพราะน้ำตาลที่ใช้หมักเนื้อเมื่อโดนความร้อนนานๆ จะไหม้และมีสีคล้ำดำ พลอยทำให้เนื้อสัตว์ของเรามีสีคล้ำไปด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: