วันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2558

คอหมูย่างพริกแกง เคล็ดลับย่างหมูให้นุ่มอร่อย

เราคุ้นเคยกับการรับประทานหมูย่างในแบบปกติที่อร่อย นุ่มลิ้น ทานกับน้ำจิ้มแจ่วอร่อยอย่าบอกใคร แต่ในวันนี้จะนำคอหมูย่างมาหมักกับพริกแกงและใส่นมสดลงไปเพื่อให้ได้เนื้อคอหมูย่างที่นุ่ม รสจัดจ้าน อร่อยกำลังดีโดยที่แทบไม่ต้องใช้น้ำจิ้มเลย ทำเป็นกับแกล้มก็เยี่ยม ทำเป็นกับข้าวก็อร่อย หรือจะทำทานเล่นๆ ก็ไม่มีใครปฏิเสธแน่นอน ไม่มีเตาถ่านสำหรับย่างก็ไม่ใช่ปัญหา เชื่อว่าแทบทุกบ้านมีหม้ออบหรือไมโครเวฟกันอยู่แล้ว นำมาประยุกต์ใช้งานได้เลย ยืนยันอีกครั้งว่าเมนูนี้ อร่อยจริงๆ

ส่วนประกอบและวิธีทำ คอหมูย่างพริกแกง
1 เตรียม คอหมู 500 กรัม , พริกแกงเผ็ด 2 ช้อนโต๊ะ , นมสด 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , ซอสเห็ดหอม 1 ช้อนโต๊ะ

2 นำพริกแกง นมสด น้ำปลา น้ำตาลทรายและซอสเห็ดหอมมาผสมให้เข้ากัน นำคอหมูย่างทั้งชิ้นมาคลุกให้ทั่ว หมักทิ้งไว้ 30 นาที

3 นำคอหมูย่างขึ้นย่างบนเตาไฟ ใช้ไฟอ่อนๆ ย่างจนสุก แล้วนำมาหั่นเป็นชิ้นบางๆ พอคำ จัดใส่จาน เสริฟได้เลย

เคล็ดลับการทำ คอหมูย่างพริกแกง
1 การย่างหมู ถ้าย่างด้วยเตาถ่านจะได้กลิ่นหอมและน่ารับประทานมากที่สุด วิธีทำคือก่อไฟถ่านให้ติดดีเสียก่อน จากนั้นเกลี่ยถ่านให้กระจายบางๆ ใช้ขี้เถ้ากลบพอให้ไอร้อนระอุขึ้นมา แล้วนำหมูขึ้นย่างทั้งชิ้นได้เลย ที่ต้องย่างทั้งชิ้น เพื่อให้เนื้อหมูยังเก็บความนุ่มด้านในเอาไว้

2 ก่อนนำเนื้อหมูลงไปหมัก ให้ใช้มีดปลายแหลมหรือส้อมแทงหมูให้พรุนทั่วเสียก่อน เพื่อให้เครื่องปรุงซึมเข้าไปข้างในเนื้อหมูได้ทั่วถึง และความร้อนจากเตาจะทำให้เนื้อหมูด้านในสุกง่ายยิ่งขึ้น

3 ถ้าใช้พริกแกงที่ซื้อมาจากตลาด ให้ระวังรสเค็มนิดนึง เพราะพริกแกงตลาดจะนิยมใส่เกลือลงไปเยอะๆ เพื่อป้องกันไม่ให้พริกแกงบูดเร็วเกินไป

ไม่มีความคิดเห็น: