วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2558

ปลาส้มทอดทรงเครื่อง เคล็ดลับการทอดปลาส้มไม่ให้เละ

ในตลาดนัดวันอังคารริมทางรถไฟของอำเภอท่าชนะ จะมีของกินมาขายเยอะแยะมากมาย ส่วนใหญ่จะเน้นเป็นอาหารทะเลสดๆ ทั้งกุ้งหอยปูปลา ซึ่งจับจากหน้าหาดสำเร็จส่วนหนึ่ง นำมาจากที่อื่นส่วนหนึ่ง ข้อดีของอาหารสดจากหน้าหาดสำเร็จทั้งกุ้งหอยและปลาคือจะเป็นสินค้าที่ชาวบ้านลงไปในทะเลเพื่อจับมาขายกันเอง อาหารจึงสดและไม่มีสารปนเปื้อนอย่างพวกน้ำยาฟอร์มาลีนเหมือนสัตว์ทะเลที่นำมาจากที่ไกลๆ ที่เราได้ยินข่าวในทีวีกันบ่อยๆ โดยเฉพาะคนไทยขึ้นชื่อว่าตายด้วยโรคมะเร็งติดอันดับต้นๆ ของโรค เพราะเราได้รับสารแปลกปลอมทั้งในเนื้อสัตว์และผักอย่างชนิดที่เรียกว่าแทบเลี่ยงไม่ได้เลยในแต่ละวัน จนเดี๋ยวนี้ผมแทบไม่เคยซื้อผักตลาดกินเองเพราะที่บ้านหันมาปลูกผักกินเองนานแล้ว กลับมาทำอาหารของเรากันต่อดีกว่า เดินไปเที่ยวตลาดนัดวันอังคารมีร้านค้าขายปลาส้มทอดกลิ่นหอมน่ากินมากๆ ขายเป็นชิ้น ชิ้นละ 25 บาท บ้าง 30 บาทบ้าง แล้วแต่ขนาดของชิ้นปลา เดินผ่านแล้วน้ำลายไหลเลยครับเพราะกลิ่นหอมมาก ดูๆ แล้วเขาก็ใช้น้ำมันสียังดูใหม่ๆ อยู่เลย ไม่รอช้า ซื้อมา 2 ชิ้น  เอาไปทำปลาส้มทอดทรงเครื่องแบบง่ายๆ กินดีกว่า ความจริงเขาขายปลาส้มที่ยังไม่ได้ทอดด้วย ราคาก็ถูกกว่าเยอะ แต่เอาน่า ไม่ต้องเสียเวลาทอดอยู่ ซื้อที่เขาทอดเสร็จแล้ว ง่ายกว่าครับ อิอิ แต่ความจริงเชฟสุรินทร์ เจ้าของร้านครัวระเบียงปายเคยสอนเคล็ดลับการทอดปลาส้มไว้แล้ว อยากรู้ว่าเคล็ดลับการทอดปลาส้มไม่ให้เละ และคงความสวยของชิ้นปลาเอาไว้ทำอย่างไร ไปดูได้ในเคล็ดลับการทอดปลาส้มเลยครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาส้มทอดทรงเครื่อง
1 เตรียม ปลาส้มทอด 2 ชิ้น ,  ตะไคร้ซอย 2 ต้น , พริกขี้หนูซอย 5 เม็ด , หอมแดงซอย 3 หัว (ใส่เยอะๆตามชอบได้เลยครับ) , มะนาวผ่าซีก 1 ผล

2 จัดวางปลาส้มทอดใส่จาน แล้ววางเครื่องเคียงทั้งหมดลงไป เวลาจะรับประทานจึงค่อยบีบน้ำมะนาวใส่ลงไปเพื่อให้ปลาทอดยังคงความกรอบด้านนอกอยู่

เคล็ดลับการทำ ปลาส้มทอดทรงเครื่อง 
1 ก่อนนำปลาส้มลงทอด ให้นำปลาส้มลงไปคลุกกับผงแป้งทอดกรอบให้ทั่ว เวลาใส่ปลาส้มลงไปทอด ผงแป้งทอดกรอบจะรัดเนื้อปลาทำให้ปลาไม่เละ และผงแป้งทอดกรอบยังทำหน้าที่รัดน้ำที่มีอยู่ในเนื้อปลาไม่ให้ออกมาสัมผัสกับน้ำมัน ทำให้เวลาทอดน้ำมันจะไม่ระเบิดกระเด็นออกมา

2 เวลาทอดปลาอย่าประหยัดน้ำมัน ให้ใส่น้ำมันลงไปให้ท่วมปลา และตั้งไฟให้น้ำมันร้อนได้ที่ก่อนแล้วค่อยใส่ปลาลงไป พอปลาสุก ปลาจะลอยขึ้นมาจากก้นกระทะเอง ไม่ต้องพลิกบ่อยๆ ก่อนนำปลาทอดขึ้นจากกระทะให้เร่งไฟให้น้ำมันร้อนจัดขึ้นเล็กน้อยซักครู่ แล้วค่อยตักปลาทอดขึ้นมา วิธีนี้ปลาทอดของเราจะไม่อมน้ำมันเลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น: