วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2566

เคล็ดลับการทำหมึกผัดกระเพราให้น่ากิน

ทำหมึกผัดกระเพราให้น่ากิน
 หมึกผัดกระเพรา ทำให้อร่อยและน่ากินได้ง่ายมาก เคล็ดลับสำคัญคือต้องเลือกหมึกที่สดและต้องล้างให้สะอาด แต่การล้างเนื้อหมึกให้สะอาดไม่ใช่แค่หั่นเนื้อหมึกแล้วล้างด้วยน้ำเท่านั้น เชฟสุรินทร์เจ้าของร้านอาหารระดับภัตตาคารครูของผมเน้นย้ำเลยว่า วัตถุดิบดีก็ต้องเตรียมให้ดีด้วยไม่อย่างนั้นเสียของแย่เลย

การล้างเนื้อหมึก 
เคล็ดลับในการล้างทำความสะอาดเนื้อหมึกก่อนนำไปปรุงอาหาร โดยเฉพาะถ้าเป็นหมึกมีไข่ยิ่งต้องระวังโดยวิธีการล้างทำความสะอาดและเตรียมเนื้อหมึกทำดังนี้

1 ใช้มีดคมๆ ตัดส่วนแหลมที่ก้นตัวหมึกออกก่อน เพื่อให้อากาศไหลผ่านจะทำให้ดึงหัวหมึกออกมาได้ง่ายขึ้น ถ้าเป็นหมึกไข่ก็จะช่วยให้ไข่หมึกไม่แตกได้ด้วย  จากนั้นล้างเนื้อหมึกด้วยน้ำให้สะอาดแล้วแช่หรือล้างด้วยน้ำสารส้มเพื่อทำให้เนื้อหมึกรัดตัวแข็งขึ้น  เมื่อหั่นเนื้อหมึกเป็นท่อนๆ แล้วให้รีบคลุกด้วยแป้งทอดกรอบ แป้งทอดกรอบจะช่วยรัดให้ไข่หมึกไม่ไหลออกมาเลอะเทอะด้วย

2 เวลาดึงถุงหมึกออกจากตัวหมึกให้ดึงในน้ำ จะช่วยให้น้ำหมึกไม่เกาะติดเนื้อหมึกทำให้เนื้อหมึกมีสีขาวสวยน่ากิน 

3 เคล็ดลับการล้างเนื้อหมึก หากใช้น้ำสารส้มล้างจะช่วยให้เนื้อหมึกแข็งตัว แต่ถ้าใช้น้ำแป้งมันล้างจะทำให้เนื้อหมึกกรอบเวลาทอด

ทำหมึกผัดกระเพราให้อร่อยน่ากิน
ส่วนประกอบและวิธีทำหมึกผัดกระเพรา
1 เตรียมเนื้อหมึก 5 ตัว , ใบกระเพรา 1 ถ้วย ควรเก็บดอกกระเพราอ่อนติดมาด้วยจะเพิ่มความหอมให้ผัดกระเพราน่ากินมากยิ่งขึ้น , กระเทียมสับ 1 หัว , พริกขี้หนูสับ 8-9 เม็ด, น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ
เคล็ดลับทำหมึกผัดกระเพรา
ใช้น้ำมันเคลือบกระทะก่อนผัด
2 กระทะยกขึ้นตั้งไฟ ใส่น้ำมันลงไปละเลงเคลือบให้ทั่วกระทะ หากใช้น้ำมันหมูเจียวใหม่ๆ จะยิ่งทำให้ผัดกระเพราหอมน่ากินมากขึ้น เมื่อน้ำมันร้อนได้ที่ก็เทน้ำมันออกให้มากที่สุดเหลือติดก้นกระทะนิดหน่อยก็พอ

3 ใส่กระเทียมและพริกขี้หนูสับลงไปผัดด้วยไฟอ่อนๆ 

4 เมื่อกระเทียมและพริกขี้หนูเริ่มส่งกลิ่นหอมดีแล้วก็ใส่เนื้อหมึกแล้วตามด้วยใส่น้ำมันหอยลงไป
ทำผัดกระเพราเนื้อหมึก
5 เร่งไฟให้แรงขึ้น เพื่อให้เนื้อหมึกสุกเร็วโดยไม่ต้องผัดนาน เพราะยิ่งผัดนานเนื้อหมึกจะหดรัดทำให้เล็กและเหนียวขึ้น 
ทำหมึกผัดกระเพราให้อร่อยน่ากิน
6 ผัดแค่พอเนื้อหมึกเริ่มสุกก็ให้ใส่ใบกระเพราลงไป ผัดเร็วๆ แค่ใบกระเพราเริ่มสลดก้ตักใส่จานเสริฟได้เลย
ทำหมึกผัดกระเพรา


ติดตาม ข่าวสารใหม่ๆ  
สะดวกในการค้นหาข้อมูลที่มีมาอัพเดททุกๆ วัน ได้ที่ www.rkatour.com

สนใจจัดทริปเที่ยวทุกรูปแบบ ทั้งจัดสัมมนาดูงาน นำเที่ยวทั้งกรุ๊ปใหญ่และแบบไพรเวทเที่ยวแบบกรุ๊ปเล็กส่วนตัว ให้บริการนำเที่ยวแบบครบวงจร นำเที่ยวโดยคนพื้นที่ชำนาญเส้นทาง พาเที่ยวแบบวีไอพี กิจกรรมสนุก กินอาหารอร่อย เลือกที่นอนสบาย บริการแบบมืออาชีพด้วยมาตรฐานบริษัททัวร์ได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 084-625-9929

เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: