วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2563

ยำไตปลาทรงเครื่อง

ยำไตปลาทรงเครื่อง






















ยำไตปลาทรงเครื่อง

ยำไตเป็นอาหารที่นิยมรับประทานกันมากทางจังหวัดภาคใต้ของไทย นิยมนำมาปรุงเป็นอาหารเช่นแกงไตปลา ยำไตปลา หรือใช้เพื่อชูรสทำให้เจริญอาหารได้ดียิ่งขึ้น ส่วนใหญ่ไตปลานิยมทำจากไส้ของปลาทู

ทำยำไตปลา






















เมนูยำไตปลาทรงเครื่อง เป็นอาหารที่ทำได้ไม่ยาก โดยเน้นใส่สมุนไพรลงไปเยอะๆ เช่นขมิ้น ข่า หอมแดง กระชาย เป็นต้น นอกจากจะช่วยดับกลิ่นของไตปลาแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วย แต่ข้อควรระวังคือในไตปลามีเกลือค่อนข้างเยอะจึงมีรสค่อนข้างเค็มจัด  ดังนั้นควรรับประทานด้วยความระมัดระวัง แต่ความอร่อยของยำไตปลาทรงเครื่องเวลารับประทานกับข้าวสวยร้อนๆแกล้มด้วยผักสดเยอะๆก็หักห้ามใจได้ยากอยู่เหมือนกัน
ทำยำไตปลา






















ส่วนประกอบและวิธีทำยำไตปลาทรงเครื่อง
1 วัตถุดิบที่ใช้ในการยำไตปลาประกอบด้วย  ไตปลาอย่างดี , หัวกะทิ ( จะใช้กะทิสำเร็จรูปก็ได้ ) , พริกขี้หนู , ขมิ้น , ข่า , หอมแดง , กระเทียม , กระชาย , ตะไคร้ , น้ำมะนาวและน้ำตาลทราย  ปริมาณของส่วนประกอบของวัตถุดิบแต่ละชนิดใส่ได้ตามชอบ โดยพืชผักทุกชนิดนำมาซอยเป็นชิ้นเล็กๆบางๆ
ยำไตปลาทรงเครื่อง






















2 ผสมกะทิและไตปลาเข้าด้วยกัน นำขึ้นตั้งไฟจนเดือดแล้วหรี่ไฟใช้ไฟกลาง  เติมน้ำตาลลงไปคนให้ละลายก่อนเพื่อตัดรสเค็มของไตปลา จากนั้นใส่สมุนไพรทั้งหมดลงไป พอน้ำเริ่มแห้ง ส่วนผสมเข้าที่ดีแล้วปิดไฟ ยกลงจากเตา ตักแบ่งใส่ถ้วยเติมน้ำมะนาวลงไปในถ้วยแบ่ง คลุกเคล้าให้เข้ากัน เสริฟพร้อมข้าวสวยร้อนๆ และผักเคียงเยอะๆ ยิ่งมีผักหลากหลายชนิดยิ่งทำให้อาหารอร่อยขึ้น โดยเฉพาะสะตอ หน่อเหรียง ยอดมะกอก ฯลฯ  ส่วนยำไตปลาที่เหลือทิ้งให้เย็นก่อนแล้วใส่ภาชนะปิดเก็บไว้ในตู้เย็นเวลาทานก็สามารถตักแบ่งมาอุ่นและบีบน้ำมะนาวลงไป  เก็บไว้ได้กินอีกได้หลายครั้ง
ทำยำไตปลา






















เคล็ดลับการทำยำไตปลาทรงเครื่อง
สมุนไพรที่ใส่ยิ่งเยอะเติมจนน้ำแห้งเหลือพอขลุกขลิกๆ ยิ่งดี ชอบอะไรมากก็ใส่ไปเยอะๆ ชอบอะไรน้อยก็เพลาๆ มือลงหน่อย แต่เคล็ดลับควรทำคือต้องใช้หัวกะทิเป็น 2 เท่าของไตปลาทู และน้ำมะนาวใส่ให้ออกรสเปรี้ยวเล็กน้อย โดยให้เติมน้ำมะนาวภายหลังจากยกยำไตปลาลงจากเตาเพื่อไม่ให้กลิ่นรสและสรรพคุณของมะนาวเสียไป 

ติดตามสาระดีๆ อีกมากมายได้ที่   www.triptouragency.com 

สมัครเป็นเพื่อนทางไลน์ หรือช่องทาง https://lin.ee/dcUb0ed จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ๆ และ โปรโมชั่นทัวร์โดนๆ  รวมถึงความคืบหน้าโครงการบ้านสวนสำหรับวันเกษียณที่อัพเดทความคืบหน้าทุกๆ วัน

เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร  เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: