วันเสาร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

หมึกย่างซอสมะนาว ทำปลาหมึกย่างแบบแหวกแนวอร่อยได้แบบง่ายๆ

หมึกย่างซอสมะนาว
วันนี้ขอนำเสนอวิธีการทำปลาหมึกย่างในอีกหนึ่งรสชาติที่เน้าความเปรี้ยวอมหวานกินแปลกไปจากที่เราคุ้นเคย รสชาติกลมกล่อมกำลังดีที่แทบไม่ต้องใช้น้ำจิ้มเลย ไม่ต้องกลัวถึงแม้ว่าเราจะไม่มีเตาย่างเราก็สามารถทำเมยูปลาหมึกย่างราดซอสได้ไม่ยาก แค่เพียงเรามีกระทะเหล็กก็สามารถย่างปลาหมึกให้สุกอร่อยได้ง่ายๆ หรือที่ภาษาเชฟเขาเรียกว่าการกริวนั่นเอง เรื่องเทคนิคการกรวเชฟสุรินทร์เคยสอนตั้งแต่ผมเริ่มเขียนบทความเรื่องปายทำอาหารกันใหม่ๆ ลองย้อนกลับไปหาอ่านดูก็ได้ เป็นวิะีการทำอาหารย่างง่ายๆ โดยไม่ต้องใช้เตาถ่านจริงๆ มาย่างกันให้วุ่นวาย เพราะนอกจากเราจะไม่ต้องไปหาซื้อเตาถ่านมาตั้งให้แกะกะบ้านแล้ว ปัจจุบันการหาซื้อถ่านมาทำอาหารก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ถ้าไม้รู้แหล่งจริงๆ ไปดูการทำหมึกย่างซอสมะนาวกินกันดีกว่าครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ หมึกย่างซอสมะนาว
1 เตรียม หมึกสด 500 กรัม , น้ำมะนาว 43 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1.5 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ , เกลือป่น ปลายช้อนชา , พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา

2 ผสมน้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาลทรายเข้าด้วยกัน พักไว้ก่อน

3 ผสมน้ำมันมะกอก เกลือ พริกไทยเข้าด้วยกัน นำปลาหมึกลงไปคลุกทิ้งไว้ 30 นาที จากนั้นนำไปกริวหรือย่างด้วยกระทะเหล็กจนสุกทั่วๆ แล้วตักขึ้นมา ใส่จานหั่นเป็นชิ้นพอคำ แต่งหน้าด้วยมะนาวผ่าซีก
ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ


2 ความคิดเห็น:

เกม กล่าวว่า...

น่าทานมากจ้า :P

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อาหารน่าทานมากค่ะ