วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

หอยรากผัดน้ำมันหอย อาหารอร่อยๆ ของคนริมทะเล

หอยรากผัดน้ำมันหอย
ทะเลหาดสำเร็จ อำเภอท่าชนะ ช่วงนี้ค่อนข้างคึกคัก เพราะเป็นจังหวะที่น้ำทะเลแห้ง(น้ำลง)ตอนเย็น จึงมีคนลงไปหาหอยในทะเลกันเยอะแยะเต็มไปหมด ที่หาดสำเร็จมีสารพัดหอย หอยพระเอกของช่วงนี้คงหนีไม้พ้นหอยราก หรือหอยปากเป็ด ที่ช่วงนี้จับได้เยอะแยะ ตัวโต มีชุกชุมมาก คงเป็นเพราะเป็นต้นฤดูกาล ผมลงไปในทะเลแป๊บเดียวก็ได้หอยรากมาเยอะแยะแล้ว วิธีการหาหอยรากก็ง่ายมาก รู้สึกว่าผมเพิ่งเขียนในบทความของบล็อกไกด์ไทยแลนด์ ลองไปหาอ่านดูก็ได้ครับมีลิงค์อยู่ด้านล่าง หอยรากมีเอกลักษณ์สำคัญคือมีตัวหอยและหางของมัน คนไม่ชำนาญจับมันยากครับ เพราะมันหนีเร็วมาก แต่พอรู้เทคนิคการจับหอยรากก็จับได้ง่ายมากเหมือนกัน หอยรากเป็นหอยที่มีราคาแพง โดยเฉพาะส่วนหางกินอร่อยมาก ปกติจะนิยมแยกตัวหอยไปทำอาหารประเภทผัด หรือแกงส้มก็ยังเคยพบเห็นและกินบ้าง แต่รากหรือหางของมันจะมีความกรุบกรอบจะนิยมนำไปดองน้ำส้มหรือนำไปยำกินกรุบกรอบ โดยเฉพาะคนที่ฟันแข็งแรงๆ จะชอบรับประทานมาก เคี้ยวเพลินอร่อยดี



 ผมเองก็ชอบลงไปจับหอยราก เพราะนอกจากกินอร่อยแล้ว ยังสนุกด้วยเมื่อวานหลังจากเล่นว่าวสตั้นท์หรือว่าวสองสาย ที่สามารถสั่งเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวาหรือจะให้ตีลังกาก็ยังได้เสร็จแล้ว ก็เลยลงไปจับหอยรากเล่นๆ ได้หอยรากมามากพอสมควร เช้านี้เลยเอาตัวมันมาทำหอยรากผัดน้ำมันหอย อาหารพื้นๆ ทำง่ายๆ แต่ทานอร่อย วิธีทำไม่ยากเลย ไปดูกันวิธีทำครับกับเมนู หอยรากผัดน้ำมันหอย

ภาพด้านซ้าย เป็นหอยรากที่เด็ดหางออกแล้วครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ หอยรากผัดน้ำมันหอย
1 หอยราก เด็ดหางออก เอามาเฉพาะตัวหอย(ทั้งเปลือก) ล้างให้สะอาด พักไว้ก่อน

2 น้ำมันพืชเล็กน้อยใส่กระทะตั้งไฟ ใส่กระเทียมลงไปเจียวให้เลืองแล้วใส่น้ำมันหอยลงไปผัดให้หอมก่อน จากนั้นใส่หอยรากลงไปผัด จนหอยสุกซึ่งสังเกตุง่ายมากคือหอยจะอ้าปากออก ก็ปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บ ชิมรสดู ปรับรสให้ถูกใจ ถ้าขาดรสเค็มก็เติมน้ำปลาลงไปเล็กน้อย ระวังอย่าใส่น้ำปลาลงไปมากเพราะธรรมชาติของหอยรากจะมีรสเค็มแทรกอยู่เล็กน้อย ผัดจนเข้ากันดีก็ตักใส่จานเสริฟได้เลย
ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: