วันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ทอดเต้าหู้ เคล็ดลับง่ายๆ ทอดเต้าหู้ไม่ให้น้ำมันกระเด็นและกรอบพองฟู

ทอดเต้าหู้ให้น่ากิน
เต้าหู้ เป็นอาหารโปรตีนสูงทำจากถั่วเหลือง สามารถเอามาทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้สบายๆ ที่สำคัญราคาก็ไม่แพง เอามาทำเต้าหู้ทอดกินกับน้ำจิ้มรสเข้มข้นโรยถั่วลิสงคั่วป่นเยอะๆ ยิ่งอร่อย  คนที่ไม่เคยทอดเต้าหู้เองอาจจะนึกภาพไม่ออกว่า การทอดเต้าหู้เป็นเรื่องที่น่ากลัวมาก ทั้งนี้เพราะในเต้าหู้จะค่อนข้างฉ่ำน้ำ เอาใส่ลงไปในน้ำมันร้อนๆที่กำลังเดือด มีเจอน้ำมันระเบิดกระเด็นลวกเนื้อลวกตัวหรือเลอะพื้นครัวแน่นอน แต่ถ้ารู้เคล็ดลับการทอดเต้าหู้นิดหน่อย การทอดเต้าหู้กลับเป็นเรื่องที่ง่ายมากและอร่อยแน่นอน ไปดูวิธีทำกันครับ

วิธีทอดเต้าหู้ไม่ให้น้ำมันกระเด็น




























วิธีทอดเต้าหู้ไม่ให้น้ำมันระเบิดกระเด็น

1 อันดับแรก ต้องล้างเต้าหู้ให้สะอาด ซับน้ำหรือผึ่งลมให้ก่อน แล้วนำมาตัดแบ่งเป็นชิ้นสามเหลี่ยมพอดีคำ หรือไซส์ตามชอบ สังเกตุดูว่าในเนื้อเต้าหู้ก็ยังมีน้ำผสมอยู่เยอะ ก็ผึ่งลมให้แห้งอีกหน่อย หรือถ้าขี้เกียจรอจะใช้วิธีซับน้ำก็ได้ แต่มีเคล็ดลับง่ายกว่านั้น ตามวิธีในข้อ ต่อไปครับ

เคล็ดลับวิธีทอดเต้าหู้




























2 ใช้แป้งทอดกรอบประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ นำมาคลุกกับเต้าหู้ให้ทั่วๆ แป้งทอดกรอบก็จะช่วยซับน้ำบริเวณผิวของเต้าหู้ให้แห้ง เวลาใส่เต้าหู้ลงไปทอดในน้ำมันร้อนๆ น้ำมันก็ไม่กระเด็นแล้ว  แต่ถ้าใช้วิธีผึ่งลมหรือซับน้ำให้แห้งก็ไม่จำเป็นต้องใส่ผงแป้งทอดกรอบลงไปก็ได้

เคล็บลับการทอดเต้าหู้ไม่ให้น้ำมันกระเด็น




























3  น้ำมันใส่กระทะตั้งไฟให้ร้อนก่อน จากนั้นหรี่ไฟลงใช้ไฟกลางๆ ใส่เต้าหู้ลงไปทอด พอเต้าหู้สุกกรอบได้ที่ดีแล้วก็เร่งไฟให้น้ำมันร้อนจัดขึ้นอีกนิดเพื่อไล่น้ำมันออกมาจากเนื้อข้างในของเต้าหู้  เต้าหู้ทอดของเราจะได้ไม่อมน้ำมัน เวลาตักขึ้นมาก็แค่สะเด็ดน้ำมันให้แห้งจากในกระทะใส่จานเสริฟพร้อมน้ำจิ้มตามชอบได้เลย
ทอดเต้าหู้ให้น่ากิน












 















เคล็ดลับการทอดเต้าหู้ให้พองฟู 
1 ถ้าต้องการเต้าหู้ทอดที่พองฟูเหมือนร้านอาหารที่ขายเต้าหู้ทอด เขาจะไม่ใช่เต้าหู้ก้อนแบบที่ผมนำเต้าหู้ก้อนมาทำ แต่จะใช้เต้าหู้กระดานหรือเต้าหู้แผ่นใหญ่ๆ มันจะทอดได้พองฟูกว่าเต้าหู้ก้อน เพราะเต้าหู้แผ่นมันจะบางกว่า 

2 ถ้าใช้น้ำมันใหม่ๆ เต้าหู้จะสีเหลืองสวยน่ากินกว่าใช้น้ำมันที่เคยใช้แล้วทอด และการทอดให้เต้าหู้ พอสุกแล้วต้องใช้ไฟแรงๆ นิดนึง ก็เป็นเคล็ดลับง่ายๆ ใในการไล่น้ำมันให้ออกจากเต้าหู้ ลองไปฝึกทำดูนะครับ เมนูนี้ง่ายมากและอร่อยด้วย ผมชอบทำกินเล่นบ่อยๆ
เคล็ดลับทอดเต้าหู้ให้น่ากิน





 






















ติดตามสาระดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://tourthai.online

เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร  เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: