วันอังคารที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ต้มยำกุ้ง เคล็ดลับง่ายๆ ต้มยำกุ้งให้น่ากิน

ต้มยำกุ้ง
ต้มยำกุ้ง เป็นอาหารอร่อย ใครๆ ก็ชอบกิน ผมเองทำทัวร์ เรือนำเที่ยวเส้นทางใหม่จากท่าชนะสู่หมู่เกาะอ่างทอง มีโอกาสได้จัดอาหารให้ชาวต่างชาติก็หลายครั้ง ส่วนใหญ่ล้วนตั้งใจจะมากินต้มยำกุ้งที่เมืองไทย บางคราวผมนึกสนุกก็ชวนฝรั่งทำกินกันสนุกๆ อย่าคิดว่าผมพูดภาษาเก่งนะครับ 555 ตรงข้ามเลย ส่วนใหญ่ภาษามือนี่แหละครับ เข้าใจตรงกัน อิอิ

ต้มยำกุ้ง เชื่อว่าทุกคนคงทำได้ไม่ยาก แต่มีเคล็ดลับง่ายๆ ที่จะทำให้ต้มยำกุ้งของเราน่ากินขึ้น ส่วนสูตรส่วนผสม ผมว่าปรับเอาตามชอบดีที่สุด สูตรสากลมันเหมาะกับคนทั่วไป แต่ถ้าเราไม่ชอบรสชาติที่เหมือนชาวบ้านเขา ก็ไม่จำเป็นต้องก็อปปี้สูตรร้อยเปอร์เซ็นต์ นี่แหละครับเสน่ห์ของการทำอาหารกินเอง ได้เรียนรู้ พัฒนา และทำให้ถูกปากตัวเอง ผมให้ความสำคัญกับเทคนิคบางอย่างในการทำอาหาร มากกว่าจะไปพิถีพิถันช่างตวงวัดส่วนผสมให้ได้ตามสูตรเป๊ะ รสชาติค่อยไปปรับเพิ่มปรุงแต่งเอาภายหลัง แล้วจำเอา ทำครั้งที่ 2 ย่อมต้องอร่อยขึ้นกว่าครั้งแรกแน่นอน

วิธีทำต้มยำกุ้ง

 1 เตรียมส่วนประกอบมี กุ้งแกะเปลือกไว้หางผ่าหลัง , ข่า , ตะไคร้ , น้ำมะนาว , น้ำปลา , พริกขี้หนู , เห็ดตามชอบ

2 น้ำใส่หม้อใส่ข่าหั่นแว่นซัก 2-3 แว่น และตะไคร้ทุบซัก 1-2 ต้น ลงไปต้มให้เดือด ตักกากทิ้งไป เอาแต่น้ำ ใส่กุ้งลงไปต้มแค่พอสุก จากนั้นใส่เห็ดลงไปในหม้อ พอเห็ดเริ่มสุกก็ปิดไฟ ตักอาหารใส่ถ้วย แล้วราดน้ำมะนาวที่ผสมกับน้ำปลาและพริกขี้หนูเทราดลงไปไม่ต้องคน น้ำปรุงรสที่เราเตรียมไว้จะละลายปนกับน้ำต้มกุ้งและเห็ดเป็นน้ำต้มยำเอง

มีเคล็ดลับอยู่ว่า 
1 ห้ามคนน้ำต้มกุ้งเด็ดขาด ให้ใช้วิธีใช้ช้อนกดกุ้งให้จมน้ำ เพราะถ้าเราคนกุ้ง น้ำในตัวกุ้งจะออกมาปนกับน้ำต้มทำให้มีกลิ่นคาว ปกติเชฟสุรินทร์จะแนะนำให้ผมใช้วิะีลวกกุ้งพอสุกแล้วตักขึ้นจัดเรียงใส่ถ้วยต้มยำแล้วราดน้ำต้มยำในภายหลัง เพราะถ้าเราต้มกุ้งนานๆ นอกจากจะทำให้เนื้อกุ้งหดเล็กลงมากแล้ว ยังทำให้เหนียวขึ้นด้วย รสชาติ
ความหวานในเนื้อกุ้งก็หายไปด้วย เชฟที่พิถีพิถันจะเข้มงวดมากครับที่จะไม่ทำให้เนื้อสัตว์สุกจัดเกินไป เอาแค่พอสุกก็พอ

2 น้ำที่เราใส่ข่าและตะไคร้ลงไปต้มก่อน เพราะจะได้น้ำสมุนไพรหรือน้ำต้มยำที่มีกลิ่นหอมสมุนไพร และช่วยกำจัดกลิ่นคาวได้ดีด้วย

3 ที่ไม่ให้ใส่น้ำมะนาวลงไปในหม้อตอนตั้งไฟ เพราะความร้อนจะฆ่ากลิ่นและรสของมะนาวทำให้รสของมะนาวเพี้ยนไป ปกติส่วนใหญ่ผมจะนิยมผสมน้ำต้มยำในอัตรา น้ำมะนาว 4 ส่วน  น้ำปลา 1 หรือ 2 ส่วน ส่วนน้ำตาลไม่ใส่เลย แต่สูตรทั่วๆ ไป เขาจะนิยมใส่ในอัตรา น้ำมะนาว 4 ส่วน  น้ำปลา  2 ส่วน  น้ำตาลทราย 1 ส่วน ก็ปรับดูครับตามชอบ ชิมไปบ่นไปได้ครับ  เท่านี้เราก็ได้ต้มยำกุ้งอร่อยๆ กินเองแล้วครับ

สามารถเข้าไปดูการทำอาหารเมนูอื่นๆ อีกเยอะแยะเลยได้ที่บทความเก่าๆ หรือเข้าไปดูบทความใหม่ๆ เกี่ยวกับการทำอาหารที่เผมพิ่งเขียนใหม่ ได้ที่ เว็บ ก้าวหน้าดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น: