วันจันทร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ผัดพริกแกงหมูสะตอ หอม อร่อย

ปลายเดือนมิถุนายน เริ่มเห็นสะตอวางขายในตลาด  ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าสะตอเป็นพืชกลิ่นฉุน รสจัดจ้านที่คนทางภาคใต้นิยมรับประทานมาก นอกจากได้อรรถรสในการบริโภคแล้ว กลิ่นยังสแด่วแห้วแสบจมูกได้ใจยิ่งนัก เพื่อนๆ ผมแซวเสมอว่า เวลานั่งรถจากกรุงเทพแม้ว่าจะนอนหลับตลอดทาง แต่ถ้าแวะเข้าสุขาในปั๊มแล้วได้กลิ่นสะตอหมายความเข้าเขตภาคใต้แล้วแน่นอน ก็บอกได้ชัดเจนว่าคนภาคใต้ชอบกินสะตอมากและกลิ่นแรงขนาดไหน
วันนี้จะทำเมนูผัดพริกแกงหมูกับสะตอ เชื่อว่าทุกคนทำกินเองได้ไม่ยาก แต่ถ้าเพิ่มเคล็ดลับนิดๆ หน่อยๆ อาหารอร่อยขึ้นเยอะแน่นอน ไปดูวิธีทำกันครับ

วิธีทำ ผัดพริกแกงหมูกับสะตอ
 1 เตรียม เครื่องปรุงมี หมู พริกแกง กระเทียม พริกขี้หนู สะตอเป็นหลัก เครื่องปรุงก็จัดตามชอบ แต่ผมเน้นเติมเฉพาะซีอิ้วอย่างเดียว ส่วนน้ำตาลไม่ต้อง เพราะเอารสหวานในเนื้อหมูก็พอแล้วสำหรับผม

2 นำน้ำมันพืชประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ใส่กระทะตั้งไฟ ใส่พริกขี้หนูทุบและกระเทียมทุบลงไปผัดเอากลิ่นหอมๆ ก่อน จากนั้นใส่พริกแกงลงไปผัดให้หอม เติมน้ำซุปหรือน้ำเปล่าลงไปนิดหน่อย อย่าให้พริกแกงแห้งเกินไป เดี๋ยวมันจะไหม้เอา  ใส่เนื้อหมูลงไปผัดพอสุก ไม่ต้องผัดนานจะทำให้เนื้อหมูหดตัวและเหนียวซะเปล่าๆ จากนั้นใส่สะตอลงไปผัด ถ้าอาหารแห้งเกินไป ก็เติมน้ำอีกนิดหน่อย ปรับแต่งรสตามชอบ มีใบมะกรูดก็ใส่ลงไป  ถ้าจะเหยาะนมสดลงไปด้วยก็จะได้ความเข้มข้นของกลิ่นหอมมากยิ่งขึ้น

การผัด ถ้าเรายิ่งถ้าใช้ไฟแรงๆ ผัดเร็วๆ นอกจากจะเก็บรสชาติความหวานนุ่มของหมูไว้ได้แล้ว ยังได้กลิ่นหอมน่ากินยิ่งขึ้นด้วย ลองดูครับ เมนูนี้ไม่ยากและอร่อยแน่นอน ไม่ชอบสะตอก็เปลี่ยนเป็นผักอื่นตามชอบ


 สาเหตุที่ผมชอบทำอาหารนอกบ้านเพราะ สะดวกในการทำความสะอาด และกรณีใช้ไฟแรงทำอาหารกลิ่นจัด กลิ่นก็จะได้ไม่รบกวนในบ้าน ส่วนชุดเก่งในการทำอาหารต้องขออภัย เพราะเพิ่งกลับมาจากวิ่งออกกำลังกาย ยังไม่ได้อาบน้ำ แถมแดดตอนเช้าก็แยงตา เลยจัดชุดเก่งในการทำกับข้าวซะเต็มยศเลย อิอิ

สามารถเข้าไปดูการทำอาหารเมนูอื่นๆ อีกเยอะแยะเลยได้ที่บทความเก่าๆ หรือเข้าไปดูบทความใหม่ๆ เกี่ยวกับการทำอาหารที่เผมพิ่งเขียนใหม่ ได้ที่ เว็บ ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: