วันเสาร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ผัดเปรี้ยวหวานไฟแดง ทำเล่นแต่อร่อยจริง รักเลยเมนูนี้

วันนี้หาซื้อซอสแป้งสำหรับทำอาหารมาจนได้ หลังจากหามานาน ซอสแป้งผสมสีตรามะเขือเทศเอามาทำข้าวผัดหรือผัดเปรี้ยวหวานจะอร่อยมาก ย้ำว่าซอสแป้งตรามะเขือเทศ ไม่ใช่ซอสมะเขือเทศนะครับ เป็นซอสแป้งมีส่วนผสมของน้ำส้มสายชู  จะช่วยเจริญอาหารได้ดี ผมว่าเอามาทำผัดเปรี้ยวหวาน จะอร่อยมากกว่าการใช้ซอสมะเขือเทศข้นๆ เยอะเลย หันซ้ายหันขวาในครัวมีสัปปะรด , ข้าวโพดฝักอ่อน , มะเขือเทศ และแตงกวา ได้เรื่องครบสูตรพอดี ไม่ต้องใส่เนื้อก็ได้ ทำเป็นเมนูผักล้วนๆ ซักมื้อ  จะทดสอบดูว่าจะสามารถผัดเปรี้ยวหวานเป็นผัดเปรี้ยวหวานไฟแดงได้ไหม ไปดูกันครับ


ส่วนประกอบทำผัดเปรี้ยวหวานไฟแดง
1 เตรียม สัปปะรด แตงกวา ข้าวโพดอ่อน มะเขือเทศ กระเทียมทุบพอแตก และพริกขี้หนูทุบใส่เพิ่มรสชาตินิดเพราะผมชอบเผ็ดปะแล่มๆ ส่วนใหญ่คงไม่มีใครใส่พริกขี้หนู แต่ผมใส่เพราะผมชอบกินครับ อิอิ ส่วนใครจะใส่เนื้อหมูหรือเนื้อกุ้งเนื้อหมึก ก็ใส่ลงไปได้ด้วย แต่ควรนำไปลวกเตรียมไว้ก่อน เพราะการผัดไฟแดง เราจะเน้นผัดเร็วไฟแรง เพื่อสงวนคุณค่าทางอาหาร และความร้อนจัดๆ ในกระทะนี่แหละ จะทำให้น้ำปรุงของเราเข้มข้นถูกใจผมนักเชียว จนชักจะชอบเมนูไฟแดงมากขึ้น ต่อไปคงเอาไปประยุกต์ทำเมนูอื่นๆ ด้วย

2 เมื่อเตรียมส่วนผสมทุกอย่างเรียบร้อย ก็นำมาวางรวมกันในถ้วยผสม แต่ยังไม่ต้องใส่มะเขือเทศลงไป เพราะเดี๋ยวมันจะเละ เติมซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , ซอสน้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ , ซอสแป้ง(สีแดง) 1 ช้อนโต๊ะ และเติมน้ำซุปลงไป 4-5 ช้อนโต๊ะ น้ำซุปไม่มีก็ใช้น้ำเปล่าก็ได้

 3 จากนั้น นำกระทะเหล็กตั้งไฟ เผาไฟให้ร้อนก่อน แล้วค่อยใส่น้ำมันพืชลงไปเคลือบกระทะ ตามสูตรกระทะร้อน น้ำมันเย็น จากนั้นเทน้ำมันออก เก็บไว้ในกระทะประมาณ 1/2 ช้อนโต๊ะก็พอ เร่งไฟอีกนิด สังเกตุกระทะเริ่มขึ้นควันเลย จากนั้นก็เทอาหารในถ้วยผสมลงไป ถ้าไฟแรงพอ ก็จะมีไฟลุกพรึบขึ้นมาในกระทะเลย อย่าตกใจหละ เขย่ากระทะซัก 2-3 ที ใส่มะเขือเทศลงไป ผัดอีก 2-3 ที ก็ตักใส่จานเสริฟได้เลย

ผมชอบทานเมนูผัดไฟแรงๆ จนไฟลุกซะแล้ว สาเหตุเพราะอาหารนอกจากจะมีความเข้มข้นอร่อยมากขึ้นของน้ำราดแล้ว ยังได้กลิ่นหอมของเหล็กเผาไฟคล้ายๆ กลิ่นควันอ่อนๆ และมีรสเผ็ดของพริกขี้หนูแทรกนิดๆ ผมว่าเรียกน้ำย่อยได้ดีทีเทียว ลองดูครับทำไม่ยากเลย แต่ขอแนะนำว่ากรณีจะผัดไฟแดงให้ไฟลุกท่วมๆ แบบนี้ ทางที่ดี ทำนอกบ้านจะดีกว่าทำในบ้านนะครับ เดี๋ยวไฟลุกไหม้หลังคาขึ้นมา ค่าอาหารของเราจะแพงเกินเหตุ แต่ถ้าเราคุมไฟได้จนชำนาญขึ้น ผมว่ามันก็ไม่ได้น่ากลัวอะไร แถมยังแอบเท่ห์โชว์สาวหรือคนดูได้ด้วย555 อยากฝึกทำอาหารกินเองเมนูไฟแดง มาเที่ยวหมู่เกาะอ่างทองกับร้อยเกาะแอดเวนเจอร์ ขึ้นเรือสปีดโบ๊ทที่ท่าชนะ ซิครับ เดี๋ยวจัดสอนให้ฟรีๆ เลย

อยากทานอาหารแบบต้นฉบับ หรือไปฝึกทำอาหารกับผมได้เลยง่ายๆ ที่ครัวร้อยเกาะ บริษัทร้อยเกาะแอดเวนเจอร์ เร็วๆ นี้เราจะเปิดครัวบริการและสอนทำอาหารให้นักท่องเที่ยวได้สนุกและเรียนรู้ในการทำอาหารด้วย

สามารถเข้าไปดูการทำอาหารเมนูอื่นๆ อีกเยอะแยะเลยได้ที่บทความเก่าๆ หรือเข้าไปดูบทความใหม่ๆ เกี่ยวกับการทำอาหารที่เผมพิ่งเขียนใหม่ ได้ที่ เว็บ ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: