วันเสาร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ต้มหมูกับถั่วงอกแนวสุขภาพ อาหารอร่อยที่ทำกินง่ายมาก

ต้มหมูกับถั่วงอก อาหารสุขภาพที่อร่อยมาก

อาหารสุขภาพ เอ่ยขึ้นมาแล้วหลายคนอาจจะร้องยี้เพราะคิดว่าไม่อร่อย แต่ความจริงที่คนเราป่วยกันมากโดยเฉพาะในกลุ่มโรคเรื้อรังต่างๆ ทั้งไขมัน ความดัน เบาหวาน และมะเร็ง สาเหตุหลักล้วนเกิดจากการกินมากที่สุด ยิ่งคนในเมืองที่ฝากท้องกับร้านอาหารเราไม่มีสิทธิ์เลือกมากนักในการหาอาหารที่ปลอดภัยมากิน  บางทีแม้ว่าจะมีเงินก็ยังหาซื้ออาหารที่ดีต่อสุขภาพจริงๆไม่ได้ 

อาหารที่ดีต่อสุขภาพปนเปื้อนสารเคมีน้อย มีการลดเกลือและน้ำตาลรวมทั้งงดไขมันที่ไม่ดีซึ่งหาซื้อกินได้ยากนั้นความจริงกลับทำกินเองได้ไม่ยากและต้นทุนก็ไม่ได้แพงอย่างที่คิดถ้าเราสามารถเตรียมวัตถุดิบแบบง่ายๆ ขึ้นมาไว้ใช้เองได้

เพาะถั่วงงอกเองไม่ยาก
ถั่วงอก เป็นหนึ่งในผักที่ปลูกหรือเพาะขึ้นมาเองได้ง่ายมากๆ เสียเวลารอแค่ 4 วันก็ได้ถั่วงอกสดๆ ที่ทั้งกรอบอร่อยและมั่นใจได้ 1,000,000% ว่าไม่มีสารฟอกขาวและไม่มีสารแปลกๆ อื่นๆ ปนอยู่ด้วย เชื่อได้แน่นอนว่าถั่วงอกของเราเป็นถั่วงอกสดที่ปลอดสารพิษมีทั้งวิตามินเกลือแร่และสารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย การเพาะถั่วงอกก็ไม่จำเป็นต้องใช้ดินหรือพื้นที่มากมายแต่อย่างใด  มีเพียงเมล็ดถั่วเขียวกับตะกร้าเล็กๆ 1 ใบ ก็ทำได้แล้ว 
วัตถุดิบทำต้มหมูกับถั่วงอกให้อร่อยน่ากิน

อยากรู้ว่าเราจะเพาะถั่วงอกไว้กินเองแบบง่ายสุดๆ ทำอย่างไรกัน ก็สามารถย้อนไปดูได้ที่  การเพาะถั่วงอกแบบง่ายมากได้ที่นี่ เมื่อได้ถั่วงอกสดใหม่ที่ทั้งหวานและกรอบแล้ว เราก็มีวัตถุดิบพร้อมแล้วที่จะนำไปทำเมนู ต้มหมูกับถั่วงอกแนวสุขภาพอร่อยๆ กินกัน
ทำหมูต้มถั่วงอก
ส่วนประกอบและวิธีทำ ต้มหมูกับถั่วงอก สำหรับ 2 คน
1 เตรียม ถั่วงอกสด 1 ถ้วยประมาณ 2 กำมือ , เนื้อหมูหั่นชิ้น  3-4 ช้อนโต๊ะ , มะขามเปียก 1 ช้อนโต๊ะ , กะปิอย่างดี 1 ช้อนชา , กระเทียม 1 หัว , ใบโหระพา 3-4 ยอด
ทำหมูต้มถั่วงอก อาหารสุขภาพทำได้ง่ายๆ ที่อร่อยและน่ากินมาก
2 น้ำ 1 ถ้วยใส่หม้อยกขึ้นตั้งไฟ ใส่กระเทียมทุบและมะขามเปียกลงไป ข้อดีของมะขามเปียกคือมีรสเปรี้ยวปนหวานนิดหน่อย ที่ช่วยชูรสให้เรากินอาหารได้อร่อยขึ้นมาก จากนั้นใส่กะปิลงไปนิดหน่อยก็พอ กะปินอกจากจะเพิ่มรสชาติอาหารให้อร่อยขึ้นมากแล้วยังทำให้น้ำต้มหมูของเราเข้มข้นขึ้นด้วย แต่กะปิอย่างดีที่มีเฉพาะกุ้งกับเกลือและมีรสไม่เค็มจัด ไม่เติมวัตถุกันเสียและผงชูรสอาจหาซื้อได้ค่อนข้างยาก ต้องดูจากร้านค้าหรือแหล่งผลิตของชาวประมงพื้นบ้านที่ไว้ใจได้ หากเจอและถูกใจกะปิที่ไหนก็สมัครเป็นลูกค้าขาประจำได้เลย
วิธีทำหมูต้มกับถั่วงอก
3 เมื่อคนจนมะขามเปียกและกะปิละลายดีแล้วก็ใส่เนื้อหมูลงไป พอเนื้อหมูเริ่มสุกโดยส่วนตัวชอบกินเก๋ากี้ที่นิยมใส่ในเครื่องยาจีนเพราะมันพิสูจน์มาเป็นพันปีแล้วว่าดีต่อร่างกายมาก โดยเฉพาะสรรพคุณในเรื่องบำรุงสายตา ถ้ามีก็ใส่เก๋ากี้ลงไปด้วยถ้าไม่มีก็ไม่ต้องใส่ก็ได้ไม่มีผลใดๆ ต่อความอร่อยของเมนูนี้
ทำหมูต้มถั่วงอก
4 การต้มเนื้อหมู สำหรับคนที่ยังมีฟันที่แข็งแรงเคี้ยวอาหารได้ดีก็อย่าต้มนานเกินไปจนหมูเปื่อย จะได้ลิ้มรสสัมผัสการเคี้ยวเนื้อหมูที่มันสู้ฟันจะได้อรรถรสในการกินมากขึ้น พอเนื้อหมูสุกได้ที่ตามต้องการก็เร่งไฟให้น้ำในหม้อต้มเดือดจัดๆ แล้วปิดไฟหรือยกหม้อต้มลงจากเตาได้เลย จากนั้นก็ใส่ถั่วงอกและใบโหระพาลงไป ใช้ช้อนกดให้ถั่วงอกและใบโหระพาจมลงไปในน้ำต้มร้อนๆ ผักก็จะสุกอย่างง่ายดายแล้วก็ตักเสริฟกินร้อนๆ ได้เลย
วิธีทำต้มหมูอร่อยแบบง่ายๆ
 เหตุผลที่แนะนำให้ปิดไฟหรือยกหม้อต้มลงจากเตาก่อนใส่ผักลงไป เพราะทั้งถั่วงอกและใบโหระพาเป็นผักที่สุกง่ายมาก แค่สะดุ้งน้ำร้อนก็สุกนิ่มแล้วอีกทั้งยังเป็นการสงวนคุณค่าทางโภชนาการในผักให้คงเหลือมากที่สุด ดีกว่าการต้มผักจนเปื่อยบนเตาร้อนนานๆ อีกทั้งใบโหระพาก็จะให้กลิ่นหอมชวนกินและดับกลิ่นของถั่วงอกที่บางคนอาจจะไม่ชอบได้ดีมากๆ ด้วย  เมนูหมูต้มนี้อร่อยและทำกินเองได้ง่ายมาก ต้นทุนก็น้อย ถ้าอยากรู้ว่าจะอร่อยและดีแค่ไหนก็ลองทำกินดู

ทำหมูต้มกับถั่วงอกให้อร่อยน่ากิน
ติดตาม ข่าวสารใหม่ๆ  สะดวกในการค้นหาข้อมูลที่มีมาอัพเดททุกๆ วัน ได้ที่ www.rkatour.com

สนใจเข้าร่วมโครงการบ้านพักในวันเกษียณอายุ สำหรับอยู่สบายๆ ให้เลือกตามความชอบในหลายโลเคชั่นท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่ดี มีอาหารอร่อยและดีต่อสุขภาพให้กิน มีพื้นที่ให้ออกกำลังกายตามความชอบ มีคนที่เชี่ยวชาญในการดูแลสุขภาพเป็นเพื่อนบ้านที่ดี  จัดทริปพาเที่ยวเพื่อการสันทนาการและเติมความสุขให้ชีวิต เพราะเราหวังจะอยู่ด้วยกันไปให้นานมากที่สุด   สนใจไปอยู่ด้วยกัน สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 084-625-9929

เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร  เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: