วันอังคารที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2566

น้ำนมถั่ว กินอร่อยมีประโยชน์เยอะ

ทำน้ำเต้าหู้ หรือนมถั่วเหลือง
น้ำนมถั่วหรือนมถั่วเหลืองหรือน้ำเต้าหู้แบบเข้มข้น เป็นโปรตีนคุณภาพสูงกินอร่อยและมีประโยชน์มากกว่าที่คิดเยอะ ทำกินเองก็ง่ายมาก ความอร่อยก็สามารถปรับรสชาติได้ตามใจชอบ แต่ถ้าจะกินเพื่อสุขภาพก็ไม่ใส่น้ำตาลหรือครีมเทียมลงไปแบบที่ร้านขายทั่วๆ ไปชอบใส่ลงไปเพื่อปรุงแต่งรสชาติน้ำเต้าหู้ให้อร่อยขึ้นก็จะดีต่อสุขภาพของเรามากยิ่งขึ้น ซึ่งนมถั่วสามารถใช้ถั่วมาทำได้หลายชนิด ที่นิยมมากที่สุดก็คือใช้ถั่วเหลือง แต่เราสามารถใช้ถั่วลิสงหรือถั่วเขียวซีกมาทำน้ำนมถั่วได้ด้วย

ทำน้ำเต้าหู้หรือน้ำนมถั่วแบบเข้มข้นหอมมันน่ากิน
ประโยชน์ของน้ำนมถั่วและนมถั่วเหลืองหรือน้ำเต้าหู้แบบเข้มข้น อย่างที่รู้กันมานานว่าถั่วมีโปรตีนคุณภาพดีในปริมาณที่สูงจนมีการสกัดโปรตีนจากถั่วเหลืองออกมาขายราคาแพงให้นักกีฬาโดยเฉพาะกลุ่มนักเพาะกายที่ต้องการเน้นสร้างกล้ามเนื้อให้โตไวๆ แต่รู้หรือไม่ว่าในถั่วโดยเฉพาะถั่วเหลืองยังมีวิตามินหลายชนิดที่ช่วยบำรุงสมองเพิ่มความจำ มีกรดอะมิโน “ทริปโตเฟน” ที่จะเปลี่ยนเป็นฮอร์โมนเซโรโทนินซึ่งช่วยควบคุมการนอนหลับให้ดีขึ้น มีแคลเซียมสูงช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน มีธาตุเหล็กสูง ถั่วเหลืองมีประโยชน์กับผู้หญิงวัยทองเพราะจะช่วยปรับสมดุลย์ฮอร์โมนทำให้อาการร้อนวูบวาบลดลง แถมถ้ากินถั่วเหลืองบ่อยๆ ยังทำให้ผิวพรรณสดใส เปล่งปลั่ง ดูมีน้ำมีนวลด้วย
การทำน้ำนมถั่วเหรือน้ำตู้หู้แบบเข้มข้น
ส่วนประกอบและเคล็ดลับวิธีทำนมถั่วเหลือง
ส่วนประกอบหลักจะใช้เพียงถั่วเหลืองกับน้ำสะอาดเท่านั้น แต่ถั่วเหลืองเมื่อโดนความร้อนต้มจะทำให้มีกลิ่นเหม็นเขียวออกมา ดังนั้นวิธีแก้ไขคือให้ใส่ถั่วลิงสงลงไปด้วย กลิ่นหอมและรสมันของถั่วลิสงก็จะกลบรสชาติและกลิ่นไม่ดีของถั่วเหลืองได้ ทำให้นมถั่วเหลืองของเราหอมและมีรสชาติอร่อยน่ากินมากยิ่งขึ้น แต่ถ้าไม่มีถั่วเหลืองจะใช้ถั่วเขียวซีกก็ได้ความอร่อยและประโยชน์ไม่น้อยเช่นกัน
วิธีทำนมถั่วเหลือง
1 ก่อนอื่นให้ใช้ถั่วเหลืองหรือถั่วเขียวผ่าซีกปริมาณ 2 ส่วน และถั่วลิสง 1 ส่วน ล้างน้ำให้สะอาด 2 -3ครั้ง จากนั้นแช่น้ำไว้ 1 คืน จนเม็ดถั่วพองโต โดยเฉพาะเมล็ดถั่วลิสงเราสามารถแกะผิวออกจากเมล็ดถั่วได้ง่ายมาก ล้างให้สะอาดอีกที แล้วกรองเอาแต่เมล็ดถั่วไว้ส่วนน้ำที่แช่ให้เททิ้งไป

2 ใส่ทั้งเมล็ดถั่วทั้งหมดลงไปในโถปั่น เติมน้ำสะอาดลงไปให้ท่วมเมล็ดถั่ว จากนั่นก็ปั่นให้ละเอียด และเทส่วนผสมที่ปั่นได้ลงไปในผ้าขาวบางเพื่อกรองเอาแต่น้ำถั่วเหลือง

ใช้ผ้าขาวบางกรองเอาแต่น้ำถั่วเหลืองเก็บไว้

กากถั่วนำไปปั่นซ้ำอีก 2-3 ครั้ง
3 นำกากถั่วที่ได้มาใส่ลงในโถปั่น เติมน้ำสะอาดลงไปให้ท่วม ปั่นและกรองเอาแต่น้ำนมถั่วเก็บไว้ ปั่นกากถั่วซ้ำแบบเดิม 2-3 รอบ
นำน้ำถั่วเหลืองไปต้ม
4 นำน้ำนมถั่วไปต้มด้วยไฟอ่อนๆและต้องคนตลอดเวลา จับเวลาประมาณ 10 นาทีจนสังเกตเห็นมีควันร้อนลอยขึ้นมาจากน้ำนมถั่วหรือที่ขอบหม้อมีคราบนมถั่วเกาะเป็นแผ่นคล้ายครีม ก็ปิดไฟยกลงจากเตาเป็นนมถั่วเหลืองที่พร้อมทานได้แล้ว ถ้าไม่ชินกับรสชาติของน้ำนมถั่วก็อาจจะเติมน้ำตาลเล็กน้อยเพื่อให้อร่อยขึ้นก็ได้
ทำนมถั่วเหลือง
5 ระหว่างที่ต้มนมถั่วเหลืองหากน้ำนมถั่วเข้มข้นมากไป จะเห็นจับตัวคล้ายครีมก็เติมน้ำลงไปให้เหลวเป็นน้ำเต้าหู้ก็ได้ ข้อสำคัญคือการต้มนมถั่วเหรือน้ำเต้าหู้อย่าใช้ไฟแรงและต้องคนหม้อต้มตลอดเวลา และห้ามใส่เกลือลงไปในขณะที่ต้มอุ่นน้ำนมถั่วเพราะเกลือจะจับกับโปรตีนเป็นก้อนไม่น่ากิน
ทำน้ำเต้าหู้
เท่านี้เราก็ได้นมถั่วเหรือน้ำเต้าหู้อร่อยๆ เป็นเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพมากมีโปรตีนสูงช่วยบำรุงร่างกายได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญทำกินเองเรามั่นใจได้ในหลายๆ เรื่อง และราคาถูกกว่าซื้อมากินแน่นอน ทำ 1 ครั้งกินไม่หมดก็เก็บแช่ตู้เย็นไว้กินได้หลายวัน  หรือจะเอามาอุ่นเป็นน้ำเต้าหู้ร้อนๆ ก็อร่อยเช่นกัน
ทำน้ำเต้าหู้
ข้อควรระวังในการทำน้ำเต้าหู้หรือนมถั่วเหลือง ในขั้นตอนการทำน้ำเต้าหู้หรือนมถั่วเหลืองต้องใช้น้ำสะอาดที่ไม่มีความกระด้างและห้ามใส่เกลือลงไปในขั้นตอนการทำจนกว่าจะได้น้ำเต้าหู้หรือนมถั่วเหลืองเสร็จเรียบร้อยแล้ว เพราะจะทำให้โปรตีนในน้ำเต้าหู้จับตัวเป็นก้อนดูไม่น่ากิน ส่วนถ้าต้องการรสชาติของน้ำเต้าหู้เราก็สามารถตักน้ำตาลหรือเกลือป่นเล็กน้อยใส่รอไว้ในแก้วแล้วตักน้ำเต้าหู้ร้อนๆ จากหม้อต้มมาใส่ ก็จะได้น้ำเต้าหู้รสชาติอร่อยขึ้นโดยไม่ต้องไปยุ่งกับน้ำเต้าหู้หรือนมถั่วเหลืองต้มในหม้อใหญ่
ทำนมถั่วเหลืองหรือน้ำเต้าหู้
ติดตาม ข่าวสารใหม่ๆ  สะดวกในการค้นหาข้อมูลที่มีมาอัพเดททุกๆ วัน ได้ที่ www.rkatour.com

สนใจจัดทริปเที่ยวทุกรูปแบบ ทั้งจัดสัมมนาดูงาน นำเที่ยวทั้งกรุ๊ปใหญ่และแบบไพรเวทเที่ยวแบบกรุ๊ปเล็กส่วนตัว ให้บริการนำเที่ยวแบบครบวงจร นำเที่ยวโดยคนพื้นที่ชำนาญเส้นทาง พาเที่ยวแบบวีไอพี กิจกรรมสนุก กินอาหารอร่อย เลือกที่นอนสบาย บริการแบบมืออาชีพด้วยมาตรฐานบริษัททัวร์ได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 084-625-9929

เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: