วันพุธที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ไข่ป่าม หอมอร่อย ทำกินไม่ยาก

ทำไข่ป่าม
 เคยไปเที่ยวบนดอยภาคเหนือช่วงฤดูหนาว ที่มีอากาศเย็นยะเยือก  ไปเดินเที่ยวในตลาดตอนเช้า มีไข่เจียวย่างในใบตองกลิ่นหอมฟุ้งชวนกินมากๆ เพิ่งได้รู้ว่าทางภาคเหนือเรียกไข่ป่าม สังเกตุดูแล้ววิธีทำก็ง่ายๆ  เคยถามเชฟสุรินทร์ ภัตตาคารครัวระเบียงปาย ได้สูตรวิธีทำมา มีส่วนประกอบดังนี้

ส่วนประกอบทำไข่ป่าม
- ไข่ไก่  หรือ ไข่เป็ด (สีไข่ป่ามจากไข่เป็ดจะสวยกว่าไข่ไก่)
- หมูสับ , ไส้กรอก , เนื้อกุ้งหั่นชิ้นเล็กๆ หรือ ปูอัด ตามชอบ
- เกลือป่น
- พริกไทยป่น (ถ้าป่นเองจะอร่อยกว่า)
- ต้นหอมซอยหยาบๆ
- พริกขี้หนูสวนซอยละเอียด

ซึ่งตามสไตล์เชฟสุรินทร์จะไม่นิยมกำหนดว่าต้องใส่อะไรจำนวนเท่าไร เรียกว่าชอบอะไรแบบไหนก็ใส่ไปเถอะ ก็กินเองนี่ครับ ยังงัยก็อร่อย อาศัยความชำนาญของเชฟ อาหารที่เชฟทำให้ทานรสชาติจะอร่อยถูกปากทุกครั้ง ผมเองก็คงต้องฝึกอีกนาน(มาก)

วิธีทำไข่ป่าม

หลังจากตีไข่ใส่เครื่องปรุงจนเข้ากันดีแล้ว ก็เทลงในกระทงใบตอง  (แต่ของผมประยุกต์เอา แค่วางใบตองในกะทะใบเล็กก็ใช้ได้แล้ว ที่สำคัญรองใบตองหลายๆชั้นหน่อย ไข่ป่ามของเราจะได้ไม่ไหม้แถมหอมกลิ่นใบตองด้วยสำหรับการใส่ส่วนผสม ผมก็ใส่เท่าที่มีในครัว อะไรไม่มีก็ไม่ใส่ ต้นหอมในตู้เย็นไม่มีเลยหั่นหัวหอมแทนซะเลย หอมเหมือนกัน หยวนๆ ) หลังจากนั้นก็ยกขึ้นตั้งไฟบนเตาแกส ก็สมัยนี้หาถ่านมาก่อไฟย่างได้ง่ายซะที่ไหน โดยเฉพาะในเมือง ไม่ต้องกลัวกะทะและไข่ไหม้เพราะใบตองจะดึงความร้อนไปทำให้ไข่สุกแบบพอดีๆแต่ที่สำคัญห้ามใช้ไฟแรงเด็ดขาด เปิดแบบอ่อนๆ นานหน่อย ใจเย็นๆ จะได้ไข่ป่ามที่หอมอร่อยแน่นอน

ในการทำไข่ป่ามให้สุกแบบอร่อยๆ คือในกะทงไข่ป่ามของเราอย่าใส่ไข่ลงไปมาก ไม่งั้นจะสุกยากโดยเฉพาะตรงกลาง ที่สำคัญเอาใบตองปิดด้านบนของกระทงไข่ด้วย จะช่วยให้ไข่ป่ามของเราสุกได้เร็วขึ้น เพราะความร้อนที่ระอุขึ้นมาจะโดนกักไว้ด้วยใบตองที่วางปิดไว้ด้านบนไปอบผิวหน้าของไข่ป่ามในกระทงโดยไม่ต้องพลิกกลับไปย่างอีกด้านให้เสียเวลา ที่สำคัญอย่าใจร้อนใช้ไฟอ่อนๆก็พอ
 เมื่อดูว่าไข่ป่ามของเราสุกแห้งได้ที่ ก็ลองเอานิ้วจิ้มที่ผิวหน้าของไข่ป่ามดู ถ้ารู้สึกยังนิ่มขลุกขลิกอยู่ก็ย่างต่ออีกหน่อย ถ้ารู้สึกตึงแห้งเด้งดีก็ตักใส่จานได้เลย

ไข่ป่ามที่สุกได้ที่ จะตักออกมาจากกระทงได้อย่างง่ายดาย ไม่ติดกระทง การกินไข่ป่ามให้อร่อยต้องกินตอนร้อนๆ เหยาะด้วยซอสปรุงรสประเภท ภูเขาทอง แม็กกี้ จะอร่อยยิ่งขึ้น


สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวทริปหมู่เกาะอ่างทอง กับร้อยเกาะแอดเวนเจอร์ โดยค้างคืนที่อำเภอท่าชนะ หากสนใจจะเรียนรู้เคล็ดลับการทำอาหารให้อร่อย เรามีบริการสอนทำอาหารให้ด้วย รับรองว่าสนุกและอร่อย

สามารถเข้าไปดูการทำอาหารเมนูอื่นๆ อีกเยอะแยะเลยได้ที่บทความเก่าๆ หรือเข้าไปดูบทความใหม่ๆ เกี่ยวกับการทำอาหารที่ผมพิ่งเขียนใหม่ ได้ที่ เว็บ ก้าวหน้าดอทคอม
 นำเที่ยวทั่วไทย โดยเฉพาะ  เขื่อนเชี่ยวหลาน เขาสก เกาะสมุย เกาะพะงัน  และ ไปเที่ยวหมู่เกาะอ่างทอง ขึ้นเรือสปีดโบ๊ทที่ท่าชนะ ง่าย สะดวก รวดเร็ว และไม่แพง 

ไม่มีความคิดเห็น: