วันอาทิตย์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ข้าวผัดน้ำพริกเผาระกำ เคล็ดลับทำอาหารให้อร่อยน่ากิน

ทำข้าวผัดน้ำพริกเผาใส่ระกำ
เชื่อว่าหลายท่านเคยรับประทานข้าวผัดน้ำพริกเผากันมาแล้ว เมนูนี้ถ้าทำเป็นจะหอมอร่อยน่ากินมาก ผมเสริมความเอร็ดอร่อยของข้าวผัดน้ำพริกเผาโดยการเติมระกำเพิ่มรสเปรี้ยวจี๊ดจ๊าดเข้าไปตัดความหวานของน้ำพริกเผา ทำให้เมนูนี้อร่อยน่ากินมากๆ แต่อย่าถือสากับภาพอาหารผมเลย ก็ผมไม่ได้ทำให้ใครกิน ทำกินเองนี่ครับเลยตัดการประดิษฐ์ประดอยให้สวยงามออกไป แต่ก็ยังใช้เคล็ดวิชาที่อาจารย์สุรินทร์เชฟคนเก่งสอนผมมานำมาใช้เต็มสูตรเลย อยากรู้ว่าจะน่าทานขนาดไหนต้องลองไปทำกินดูครับ


ผมได้รับคอมเม้นต์ค่อนข้างบ่อยว่าไม่ค่อยใส่สูตรจำนวนที่ชัดเจนของวัตถุดิบที่ทำอาหาร โถๆ ก็ของจริงทุกอย่างมันอยู่ที่คนทานนี่ครับ แต่ละคนก็ชอบรสชาติไม่เหมือนกัน ขนาดวัตถุดิบเดียวกัน ซื้อมาคนละที่ คนละเวลา รสชาติมันยังไม่เหมือนกันเลย อันนี้ต้องปรับเอาตามความชอบครับ พอทำอาหารบ่อยๆ ก็จะรู้เองโดยอัตโนมัติว่าอะไรควรใส่เท่าไร หัดทำใหม่ๆ ก็จัดใส่กะรสชาติกลางๆ ไว้ก่อน พอทำครั้งต่อไปก็รู้เองแหละครับว่าควรต้องปรับลดปรับเพิ่มอะไร ทุกอย่างจะทำให้ดีมันต้องฝึกฝนครับ

 กลับมาดูวิธีทำ ข้าวผัดน้ำพริกเผาใส่ระกำกันต่อดีกว่า ปัญหาใหญ่ของการทำอาหารเมนูนี้คือ ข้าวไหม้ติดกระทะ ส่วนผสมคลุกไม่เข้ากัน ข้าวผัดเมล็ดเปียกแฉะไม่ร่วนสวย ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป ไปดูวิธีทำกันครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ข้าวผัดน้ำพริกเผาใส่ระกำ
1 เตรียม ข้าวสวย ต้องเป็นข้าวสวยที่ทิ้งไว้ให้เย็นแล้วเท่านั้น ถ้าตักข้าวใหม่ๆ จากหม้อหุงข้าวร้อนๆ ผัดระวังอย่างไรเมล็ดข้าวก็เละและแฉะครับ ผมเคยเขียนวิธีเตรียมข้าวเพื่อนำมาทำข้าวผัดไว้แล้ว ลองย้อนกลับไปหาอ่านดูครับ ที่คลังบทความเก่า

2 เตรียมเนื้อหมูหมักด้วยน้ำมันหอยทิ้งไว้ซักครึ่งชั่วโมง , หั่นระกำเป็นชิ้นบางๆ , กระเทียมทุบพอประมาณ และส่วนผสมสำคัญคือน้ำพริกเผา ปริมาณกะเอาตามชอบใจเลยครับ และเจียวไข่ให้เข้ากันเตรียมไว้ซัก 2 ฟองไว้หั่นบางๆแต่งหน้าข้าวผัดก็ยิ่งดี

3 นำน้ำพริกเผาและเนื้อระกำมาคลุกเคล้าให้เข้ากันก่อน คลุกให้เข้ากันทั่วๆ เลย เวลาผัดจะได้ไม่ต้องใช้เวลานาน และไม่ต้องผัดจนข้าวไหม้เพื่อให้ข้าวผัดกับน้ำพริกเผาเข้ากันบนเตา สามารถชิมก่อนก็ได้เพื่อปรับรสชาติอาหารให้ถูกใจ

 4 ขั้นตอนสำคัญ เอากระทะตั้งไฟก่อน ร้อนแล้วค่อยใส่น้ำมันพืชลงไปเยอะๆเลยไม่ต้องเสียดาย  พอน้ำมันร้อนดีแล้วละเลงน้ำมันเคลือบให้ทั่วกระทะเลย แล้วค่อยเทน้ำมันเก็บไว้ เหลือติดก้นกระทะนิดเดียวก็พอ ถ้าเป็นกระทะเหล็กจะเห็นได้ชัดเลยว่ากระทะจะลื่นแววเลยครับ

5 จากนั้นเทไข่ที่เตรียมไว้ลงไปในกระทะ ละเลงเป็นแผ่นบางๆ สุกดีแล้วตักขึ้นใส่จาน จะหั่นเป็นเส้นบางๆ ไว้โรยหน้าข้าวผัดก็ยิ่งแจ่ม ถ้าขี้เกียจก็ตักโปะเอาก็ได้

6 จากนั้นใส่เนื้อหมูลงไปผัดในกระทะให้พอสุก แล้วค่อยใส่ข้าวที่เตรียมไว้แล้วลงไปผัด ถ้าชำนาญแนะนำว่าอย่าใช้ตะหลิวเมล็ดข้าวจะไม่หัก ดูเป็นเม็ดสวยน่ากิน แต่มือใหม่เอาตะหลิวผัดเบาๆก็ได้ เร่งไฟให้แรงซักนิดจะได้กลิ่นข้าวผัดหอมฟุ้งเลยครับ เสร็จแล้วก็ตักใส่จานเสริฟได้เลย ถ้าอยากได้รสเข้มข้นก้เติมพริกเติมน้ำปลาจัดไปตามชอบได้เลยครับ

เคล็ดลับสำคัญคือ กระทะเราต้องเคลือบให้ลื่นก่อน เน้นผัดข้าวไฟแรงแต่ผัดเร็ว จะได้กลิ่นหอมน่ากินยิ่งขึ้น ถ้าเราเตรียมกระทะดีรับรองครับว่าข้าวไม่ติดกระทะแน่นอน




นำเที่ยวทั่วไทย โดยเฉพาะ  เขื่อนเชี่ยวหลาน เขาสก เกาะสมุย เกาะพะงัน  และ ไปเที่ยวหมู่เกาะอ่างทอง ขึ้นเรือสปีดโบ๊ทที่ท่าชนะ ง่าย สะดวก รวดเร็ว และไม่แพง 

ไม่มีความคิดเห็น: