วันพุธที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ยำหนังหมูสมุนไพร เคล็ดลับง่ายๆ หนังหมูไม่สาบ

ยำหนังหมู เป็นอาหารทานเล่นที่ทำง่าย อร่อย กินแก้เบื่ออาหารก็ได้ หนังหมูที่ซื้อมาจากตลาด ถ้าเป็นหนังหมูวัยรุ่นจะไม่ค่อยเหนียวกินอร่อยกว่าหนังหมูปลดประจำการ หรือหมูแก่ ซึ่งอาจจะมีกลิ่นสาปแถมมาด้วย ปกติหนังหมูนิยมเอาไปทำแคบหมูหรือหนังหมูทอดกินคล้ายข้าวเกรียบอร่อยดีไปอีกแบบ วันนี้จะเอาหนังหมูมายำอร่อยๆ กินเพลินๆ ความจริงถ้ามีข้าวคั่วทำเป็นลาบก็อร่อย ถ้าใส่พริกสีแดงๆ ลงไป สีสันก็จะดูจัดจ้านขึ้น แต่ผมเอาของที่มีในครัวและแปลงผักหลังบ้าน ดัดแปลงเอาตามที่มีแล้วกันนะครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ ยำหนังหมูสมุนไพร
1 เตรียมหนังหมูแล่มันออกให้หมด หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ นำไปลวกให้สุก ตั้งให้คลายร้อน หรือเอาผ่านน้ำเย็นก้ได้ สะเด็ดน้ำให้แห้ง เพื่อเวลายำผักจะได้ไม่เหี่ยวเนื่องจากความร้อนสะสม  , ตะไคร้ พริกขี้หนู หอมแดง ต้นหอม ผักชี ซอยปริมาณตามชอบ  

2น้ำมะนาว 2 ส่วน น้ำปลา 1 ส่วน  น้ำตาลทราย 1/2 ส่วน ผสมละลายให้เข้ากัน ปกติผมจะใช้สัดส่วนนี้ หรือลดน้ำตาลลงอีกและเพิ่มน้ำมะนาวให้เปรี้ยวมากขึ้นอีกนิด จัดไปตามชอบครับ ลิ้นใครลิ้นมัน โดยรสหลักจะปรุงให้เปรี้ยวนำ เผ็ดตาม เค็มและหวานแทรกพอเป็นพิธีครับ

3 นำส่วนผสมมาคลุกเคล้าให้เข้ากัน ชิมรสดูอีกที ได้ที่แล้วก็ใส่ต้นหอมผักชีตามลงไปคลุกเบาๆอีกที ผักจะได้ไม่ซ้ำ

เคล็ดลับการทำ ยำหนังหมูสมุนไพร

เวลาลวกหนังหมู ผมจะใช้วิธีลวก 2 ครั้ง ครั้งแรกต้มน้ำใส่ตะไคร้ให้เดือดก่อน ใส่หนังหมูลงไปลวกพอสุก แล้วเทน้ำทิ้งไป เพื่อกำจัดกลิ่นสาปที่ติดมา แต่ถ้าหนังหมูแก่หรือหนังหมูมีกลิ่นเพราะเก็บไว้นาน ให้เอามาคลุกกับน้ำมะนาวให้ทั่วก่อนนำไปลวก จะช่วยกำจัดกลิ่นสาปออกไปได้หมดเลย ลวกครั้งแรกเทน้ำทิ้งแล้วค่อยเอามาลวกใหม่ให้หนังหมูสุกนิ่มตามต้องการ

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวทริปหมู่เกาะอ่างทอง โดยค้างคืนที่อำเภอท่าชนะ หากสนใจจะเรียนรู้เคล็ดลับการทำอาหารให้อร่อย เรามีบริการสอนทำอาหารให้ด้วย รับรองว่าสนุกและอร่อย

สามารถเข้าไปดูการทำอาหารเมนูอื่นๆ อีกเยอะแยะเลยได้ที่บทความเก่าๆ หรือเข้าไปดูบทความใหม่ๆ เกี่ยวกับการทำอาหารที่ผมพิ่งเขียนใหม่ ได้ที่ เว็บ ก้าวหน้าดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น: