วันอังคารที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2560

เห็ดแครงอบทรงเครื่อง เมนูอร่อยเด็ดสำหรับหน้าฝน

 พอฝนตก เห็ดแครงจะขึ้นตามขอนไม้ผุ เก็บมาทำอาหารอร่อยๆ ได้หลายอย่าง พวกที่ชำนาญป่าแนะนำว่า ถ้าเข้าป่าและหิวจริงๆ เจอเห็ดแครงก็สามารถเก็บนำมากินสดๆได้เลย เห็ดแครงนำมาทำอาหารได้อรอยหลายอย่าง เมนูนิยมของผมเรียกว่างบเห็ดแครงหรือเอาเห็ดแครงมาผสมกับเครื่องปรุง แล้วห่อด้วยใบตอง นำไปปิ้งด้วยไฟอ่อนๆจนสุก ทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยดีทีเดียว วันนี้จะทำเมนูงบเห็ดแครงแต่ดัดแปลงนิดหน่อยตามประสาพ่อบ้านยุคใหม่ แต่ยังคงความอร่อยคล้ายของเดิม เพราะย่างด้วยเตาถ่านจะรู้สึกหอมอร่อยกว่านี้ ไปดูกันครับ

วิธีทำ เห็ดแครงอบทรงเครื่อง
1 เตรียมเครื่องปรุง มี เห็ดแครง 1 ถ้วย , ตะไคร้ 4-5 ต้น , หอมแดง 3-4 หัว , กระเทียมใหญ่ 5 กลีบ , พริกขี้หนู 10 เม็ด และกะปิ 1 ช้อนโต๊ะ (แต่เวลาใส่จริงๆ ผมไม่เคยนั่งตวงนั่งนับหรอกครับ อาศัยกะๆ เอา ปรับแต่งรสตามชอบของเรา)

2 นำกระเทียม หอมแดง พริกขี้หนู ตะไคร้มาโขลกรวมกันพอแหลกไม่ต้องถึงขั้นละเอียด เอาหยาบๆ ก็พอ จากนั้นใส่กะปิลงไปตำให้เข้ากัน แล้วค่อยใส่เห็ดแครงลงไปผสมรวมคลุกเคล้าให้เข้ากัน ชิมดูปรับรสตามต้องการ

 3 นำวัตถุทั้งหมดมาห่อด้วยใบตอง โดยเกลี่ยให้บางๆ  อย่าให้เป้นก้อนกลมหนามันจะสุกยาก นำเข้าหม้ออบไฟฟ้า ตั้งความร้อนประมาณ 200 องศาเซลเซียส กะเอาประมาณ 20 นาที พอเห็ดสุกก็ยกออกมาเสริฟได้เลย

เคล็ดลับสำคัญของการทำงบเห็ดแครงหรือเห็ดแครงอบทรงเครื่อง 

เห็ดแครงที่เก็บมาเอง มักมีเศษไม้ปนมาด้วย ให้แยกออกให้หมด ถ้าเห็ดแห้งไปให้นำมาแช่น้ำให้พองก่อน จากนั้นบีบให้สะเด็ดน้ำ เวลาปรุงรส เห็ดแครงมีรสเค็มปนอยู่เล็กน้อย ก็อย่าใส่กะปิลงไปมาก เดี๋ยวจะเค็ม เน้นให้รสออกเผ็ดนิดหน่อย จะเจริญอาหารยิ่งขึ้น บางคนตีไข่ใส่ข้าวโพดลงไปด้วย ตอนนำไปปิ้งหรืออบ ก้ลองนำไปทำรับประทานดูครับ เมนูนี้เป็นเมนูชาวบ้านๆ แต่อร่อยดีทีเดียวแถมหาซื้อกินยากมากด้วย อยากรับประทานคงต้องทำกินเอง


 สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวทริปหมู่เกาะอ่างทอง โดยค้างคืนที่อำเภอท่าชนะ หากสนใจจะเรียนรู้เคล็ดลับการทำอาหารให้อร่อย เรามีบริการสอนทำอาหารให้ด้วย รับรองว่าสนุกและอร่อย

สามารถเข้าไปดูการทำอาหารเมนูอื่นๆ อีกเยอะแยะเลยได้ที่บทความเก่าๆ หรือเข้าไปดูบทความใหม่ๆ เกี่ยวกับการทำอาหารที่ผมพิ่งเขียนใหม่ ได้ที่ เว็บ ก้าวหน้าดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น: