วันเสาร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ผัดเห็ดนางฟ้า เนื้อนุ่ม ฉ่ำหวาน อร่อยกำลังดี

เห็ดนางฟ้า เอามาทำต้มยำหรือเอามาผัดได้อร่อย ให้สารอาหารหลากหลาย แต่ต้องระวังอย่าเลือกซื้อที่มันแก่หรือดอกใหญ่เกินไปมันจะเหนียว เห็ดเป็นอาหารที่ผมชอบรับประทานมาก แต่น่าเสียดายที่คนเพาะเห็ดขายหลายๆ คนที่สนิทกันเตือนบ่อยมากว่า อย่าซื้อเห็ดตลาดกิน เพราะยาเยอะมาก ไม่รู้จะโทษใครดี ระหว่างผู้ซื้อที่ผักไม่สวยมีรอยแมงกินไม่ซื้อ  กับเกษตรกรที่ใส่ยาจัดเต็มจนตัวเองไม่กล้ากิน ถ้าจะกินก็ต้องแยกปลูกแยกเพาะต่างหาก
ก็ฝากท่านที่มีอำนาจช่วยๆ ดูแลสุขภาพคนกินอย่าให้มันต้องป่วยต้องตายทรมาน พราะอาหารปนเปื้อน ให้สมกับเราอยู่ในยุคไอที 4จี ที่ก้าวพ้นยุคอุตสาหกรรมกันมาแล้ว ก่อนจะไปไกลกลับมาเรื่องของเราดีกว่า 555  เมื่อได้เห็ดมาแล้วเป็นเห็ดชั้นสูงซะด้วย เขาเรียกว่าเห็ดนางฟ้าไง อิอิ เอามาทำผัดเห็ดกินง่ายๆ ก็อร่อยดีไม่น้อย

ส่วนประกอบผัดเห็ดนางฟ้า

1 เห็ดนางฟ้าฉีก 1 ถ้วยพอประมาณ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ , เต้าเจี้ยว 1/2 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมสับ 1/2 ช้อนโต๊ะ , พริกขี้หนูสับ 1/2 ช้อนโต๊ะ ใส่ทุกอย่างในกะละมังเล็ก เติมน้ำเล็กน้อยลงไป ผมใช้สูตรเดียวกับการทำผักบุ้งไฟแดงเลย เพราะกะว่าจะทำผัดเห็ดไฟแดงที่เน้นใช้ความร้อนและผัดเร็ว เพื่อสงวนคุณค่าอาหารไว้

2 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ เคลือบน้ำมันให้ทั่วกระทะแล้วเทออกให้เหลือน้ำมันติดกระทะประมาณ 1 ช้อนโต๊ะก็พอ สังเกตุพอน้ำมันในกระทะร้อนจัดได้ที่ ก็เทอาหารที่เตรียมไว้ลงไปรวมพร้อมกันทีเดียว หากน้ำมันในกระทะเราร้อนจัดพอ น้ำมันร้อนๆ เมื่อโดนไอน้ำที่ปนอยู่ในอาหารที่เทลงไปก็จะลุกเป็นไฟฟู่ขึ้นมาเลยทีเดียว ก็ต้องใช้เทคนิคนิดหน่อยโดยให้เทอาหารลงไปในกระทะในทิศทางหันออกนอกตัวเรา เพื่อให้ไฟไม่ลุกไหม้มาทางเรา น้ำมันในกระทะร้อนมากเท่าไร และมีน้ำในสัดส่วนที่เหมาะสมมากเท่าไร ไฟในกระทะก็จะลุกสูงมากขึ้นเท่านั้น ทั้งนี้ก็คงต้องอาศัยการฝึกทำกันหน่อย

เวลาผัดอาหาร เนื่องจากเราเน้นไฟแรงจัดจึงไม่จำเป็นต้องผัดนาน  ยิ่งเราผัดเร็วมากเท่าไร สารอาหารก็จะถูกถนอมไว้ได้มากเท่านั้น ใช้เวลาผัดประมาณ 10-15 วินาทีก็พอ แล้วก็ตักใส่จานได้เลย ความร้อนที่สะสมก็ยังทำให้อาหารสุกต่อในจานได้อีก

ผมชอบรับประทานอาหารประเภทผัดไฟแดงมากเพราะจะได้กลิ่นหอมของกระทะเหล็กที่ร้อนจัดๆปนเข้ามาในอาหารเป็นกลิ่นเฉพาะตัวที่กระทะอย่างอื่นไม่ว่าจะแพงแค่ไหนก็ทำไม่ได้ อีกอย่างน้ำเครื่องปรุงที่โดนความร้อนจัดๆ ก็ละลายผสมกันจนข้นเหนียวขึ้นโดยไม่ต้องเติมน้ำแป้งมันบวกกับกลิ่นหอมเฉพาะตัวยิ่งทำให้อาหารน่ารับประทานขึ้น แนะนำว่าให้ใช้น้ำมันหมูที่เจียวใหม่ๆ จะดีกว่าน้ำมันขวด ลองดูครับ แล้วคุณและครอบครัวจะเจริญอาหารยิ่งขึ้น


สามารถเข้าไปดูการทำอาหารเมนูอื่นๆ อีกเยอะแยะเลยได้ที่บทความเก่าๆ หรือเข้าไปดูบทความใหม่ๆ เกี่ยวกับการทำอาหารที่ผมพิ่งเขียนใหม่ ได้ที่ เว็บ ก้าวหน้าดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น: