วันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ยำกุนเชียงตะไคร้ เคล็ดลับทำกุนเชียงไม่ให้แข็งกระด้าง

 ผมค่อนข้างชื่นชอบรับประทานกุนเชียงเป็นพิเศษ โดยเฉพาะกุนเชียงเกรดเอจากอำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น กินแล้วอร่อยมากๆ  แต่ปัญหาใหญ่ของกุนเชียงคือ คนที่ทอดไม่เป็น กุนเชียงจะแข็งกระด้างและไหม้ไม่น่ากินเอาเสียเลย ไม่ว่าจะใช้ไฟอ่อนทอดแป๊บเดียวยังไงมันก็แข็งกระด้าง ผมเองก็เพิ่งทอดกุนเชียงให้น่ากินเป็นเมื่อไม่นานมานี้เอง โดยได้รับการสอนเคล็ดลับการทอดกุนเชียงให้น่ากินจากเชฟสุรินทร์ ครูที่สอนให้ผมทำอาหาร จากคนที่ฝีมือไม่เอาไหนพัฒนาจนสามารถทำให้เพื่อนกินได้ อยากรู้แล้วใช่ไหมละว่า เราจะทำกุนเชียงอย่างไรให้น่ากิน วันนี้เอากุนเชียงไปยำใส่ตะไคร้เยอะๆ เพิ่มคุณค่าทางสมุนไพรรับประทานกันให้อร่อยแซ่บกันดีกว่า



ส่วนประกอบและวิธีทำ ยำกุนเชียงตะไคร้
1 เตรียม กุนเชียงอบหรือทอด 1 อันครึ่ง นำมาหั่นเป็นชิ้น , ตะไคร้ซอย 3 ช้อนโต๊ะ , พริกขี้หนูสับ 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา

2 ผสมน้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาลทราย ให้ละลายเข้าด้วยกัน ปรับรสตามชอบ จากนั้นใส่ตะไคร้ซอยและพริกขี้หนูสับลงไปผสมให้ทั่ว แล้วนำไปคลุกกับกุนเชียงในจานเสริฟได้เลย

เคล็ดลับการทอดหรืออบกุนเชียงให้น่ากิน
ก่อนที่จะนำกุนเชียงไปทอดหรืออบ ให้นำมีดคมๆ ปลายแหลมมาแทงให้ทั่วกุนเชียงก่อน เพื่อให้เวลานำกุนเชียงไปทอดหรืออบ น้ำมันที่อยู่ข้างในกุนเชียงจะไหลออกมาได้  ถ้าเราไม่แทงหรือบากกุนเชียงก่อน เวลากุนเชียงโดนความร้อน น้ำมันที่อยู่ข้างในเส้นกุนเชียงจะร้อนสะสม และดันออกไม่ได้ เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้กุนเชียงของเราแข็งกระด้างจากด้านใน หรือทำให้กุนเชียงเกรียมไปเลย  และที่ต้องระวังอีกอย่างคือธรรมชาติของกุนเชียงมีรสค่อนข้างหวานอนู่แล้ว ผมจึงแทบไม่เคยใส่น้ำตาลผสมลงไปในน้ำยำเลย

รู้เคล็ดลับดีๆ แบบนี้ ลองนำไปทำกินดูนะครับ รับรองว่าฝีมือการปรุงอาหารของคนจะน่ารับประทานมากขึ้นเลยทีเดียว


ไม่มีความคิดเห็น: