วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2559

หมูกรอบราดซอสกระเพรา เคล็ดลับทอดหมูให้ฟูกรอบน่ากิน

หมูกรอบผัดกระเพรา

ผมเป็นคนชอบกินหมูทอดมาก  จึงไม่แปลกที่ชอบแสวงหาเมนูหมูทอดอร่อยๆ มากินอยู่เรื่อย  เชฟสุรินทร์เคยสอนเคล็ดลับการทำหมูกรอบและผมก็ได้เขียนลงในบล็อกนี้มานานแล้ว  ผมเองก็ไม่ค่อยได้ทำเมนูหมูกรอบกินบ่อยนักทั้งๆมันอร่อย  เพราะกว่าจะได้กินต้องเตรียมงานกันข้ามวัน  ไม่ค่อยทันใจวัยรุ่น  แต่ช่วงนี้นึกอยากกินหมูกรอบเอามาทำอาหารแซ่บๆ  นำมาผัดซอสกระเพราง่ายๆ  อร่อยและน่ารับประทานมากๆ  ไปดูวิธีทำกัน

คลิปแนะเคล็ดลับทำหมูกรอบผัดซอสกระเพรา

ส่วนประกอบและวิธีทำ หมูกรอบราดซอสกระเพรา

1 เตรียม  หมูกรอบ 1 ชิ้น  ประมาณ 200 กรัม หั่นเป็นชิ้นพอคำแล้วจัดวางเรียงใส่จาน , กระเทียม 1 หัว , ซอสเห็ดหอม 2 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , ซอสปรุงรส 1 ช้อนชา (ที่ครัวผมไม่มีซอสเห็ดหอมและซอสปรุงรสเลยใช้ซอสน้ำมันหอยแทนก็อร่อยดีเหมือนกัน) , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , ใบกระเพรา 1/3 ถ้วยตวง  , พริกขี้หนู ตามชอบ , ใบกระเพราทอดกรอบสำหรับโรยหน้า ตามชอบ , น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ

วัตถุดิบทำหมูกรอบผัดซอสกระเพรา

2  น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ ใส่พริกและกระเทียมที่โขลกรวมกันพอแตกลงไปผัดจนหอมดี ปรุงรสด้วยเครื่องปรุงทั้งหมด ผัดให้เข้ากัน ถ้าแห้งเกินไปเติมน้ำเปล่าลงไปเล็กน้อย เร่งไฟให้แรง ใส่ใบกระเพราลงไปผัดเร็วๆ แล้ว แล้วตักราดบนเนื้อหมูกรอบที่เตรียมไว้ เสริฟได้เลย


คลิปสอนเคล็ดลับทำหมูกรอบอร่อยๆ

เคล็ดลับการทำ หมูทอดกรอบราดซอสกระเพรา
1 เชฟสุรินทร์สอนผมว่าถ้าจะทอดเนื้อหมูให้ฟูกรอบน่ากินให้เลือกใช้เนื้อหมู 3 ชั้น หรือหมูติดมัน เอาไปต้มให้สุกก่อน จากนั้นใช้ส้อมแทงให้เนื้อหมูพรุนให้ทั่ว แล้วนำไปแขวนตากแดดให้แห้ง ประมาณ 1 วัน  จึงค่อยนำไปทอด จะได้เนื้อหมูที่ฟูกรอบน่ากินมาก  โดยเฉพาะถ้าไม่ขี้เกียจให้ใช้น้ำส้มสายชูทาผิวของเนื้อหมูก่อนตากแดดด้วย ทอดแล้วจะยิ่งอร่อยน่ากินมากขึ้น

ใบกระเพราแช่น้ำก่อนผัด ส่วนพริกขี้หนูกับกระเทียมนำไปตำให้แหลกก่อนผัดจะหอมน่ากินขึ้น

2 เวลาผัดซอสใบกระเพรา ก่อนใส่ใบกระเพราลงผัด ให้นำใบกระเพราชุบน้ำก่อน แล้วนำมาสะเด็ดน้ำพอหมาด ก่อนใส่กระเพราลงในกระทะ  ให้เร่งไฟให้แรง ใส่ใบกระเพราลงไปผัด 2-3 ที ก็ยกขึ้นได้เลย  วิธีนี้สีของใบกระเพราจะยังเขียวสวยน่ากิน ถ้าผัดนานไปใบกระเพราจะดำคล้ำไม่น่าดู  และถ้าใส่ดอกอ่อนของใบกระเพราะลงไปด้วย จะได้กลิ่นหอมของใบกระเพราชัดเจนมากขึ้น

3 ถ้าต้องการให้เนื้อหมูกรอบดูดน้ำซอสเข้าเนื้อให้ชุ่ม  ก่อนใส่ใบกระเพราลงไปผัด  ให้ใส่หมูกรอบลงไปผัดกับน้ำซอสก่อน ได้ที่แล้ว ใส่ใบกระเพราะลงไปผัดเร็วๆ แล้วยกขึ้นเลย เนื้อหมูกรอบ เมื่อโดนความร้อนในกระทะจะดูดน้ำซอสเข้าเนื้อ ทำให้มีรสชาติมากขึ้น   

ติดตามสาระดีๆ ทั้งพาไปเที่ยวในที่ต่างๆ ทั้งในไทยและต่างประเทศ รวมทั้งบอกความลับในการทำอาหารให้อร่อยมากมาย เข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่   http://tourthai.online

เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: