วันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2559

ทอดปลาอินทรีเค็มให้อร่อย ไม่เค็มจัด

ทอดปลาอินทรีเค็มให้อร่อย ไม่เค็มจัด
ละเว้นจากการเขียนบล็อกทำอาหารมานานมากๆ จะว่าขี้เกียจก็ไม่เชิงซะทีเดียว เพราะที่ผ่านมาวุ่นวายนิดหน่อยกับธุรกิจใหม่คือ ผมเปิดบริษัทร้อยเกาะแอดเวนเจอร์ขึ้นมาอีก 1 ธุรกิจ ให้บริการ เรือสปีดโบ๊ท นำเที่ยวหมู่เกะอ่างทอง  โดยขึ้นเรือจากอำเภอท่าชนะตัดตรงสู่หมู่เกาะอ่างทอง ซึ่งจะช่วยร่นเวลา ลดระยะทางและเชฟค่าใช้จ่ายให้นักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างมาก ดังนั้นใครสนใจอยากไปเที่ยวทะเลที่สวยติดอันดับโลก ไปดำน้ำดูปะการังในแบบดำน้ำตื้นด้วยสน็อคเกิล ก็เข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.roikohadventure.com

เมื่อมีเรือและชอบตกปลา อีกทั้งอ่าวท่าชนะขึ้นชื่อเรื่องการตกปลาอินทรี บ่อยครั้งที่นึกสนุกไปล่าอินทรีมาทำอินทรีทอดน้ำปลา หรือทำปลาอินทรีเค็มอร่อยๆ เก็บไว้กิน โดยเฉพาะปลาอินทรียิ่งสดมากเท่าไร เมื่อนำมาทำปลาเค็ม เนื้อปลาจะนุ่มไม่กระด้าง ยิ่งเอามาทำกินเองก็มั่นใจได้ว่าปราศจากสารแปลกประหลาดแน่นอน ถ้าสนใจมาล่าอินทรี หรือมาหาปลาอินทรีเค็มอร่อยๆ  ปราศจากสารพิษแน่นอนเพราะเน้นทำไว้กินเองมากกว่าทำไว้ขาย ก็ติดต่อมาได้นะครับที่ 089-025-9929  บางทีก็ทำตัวเป็นนักล่าเองบ้าง ก็ทำให้ชีวิตของเรามีสีสันและลดความระโหยโรยแรงจากอะไรเดิมๆ ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดีนะครับ

เคยสงสัยไหมครับ ว่าทำไมปลาเค็มของเราถึงทอดแล้วมันเค็มจัด นำมาทำอาหารอย่างไรก็ไม่อร่อย ขนาดล้างด้วยน้ำหลายๆ ครั้งแล้วก็ยังเค็มจัดอยู่ดี ความจริงในขั้นตอนการทำปลาเค็ม จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องหมักปลาให้ถึงเกลือ ไม่อย่างนั้นปลาจะมีกลิ่นตุ ไม่น่ารับประทาน ถ้าเรานำไปถึงทอดเลยอย่างไรก็เค็มครับ ถ้าใครเคยอ่านบทความที่ผมเขียนก่อนหน้านี้ คงจะจำได้ว่า เชฟสุรินทร์ ครูผู้สอนผมทำอาหารเคยสอนสั่งไว้แล้วว่า วิธีลดความเค็มของปลาเค็มต้องใช้เกลือจิ้มเกลือครับ ทำอย่างไร ตามไปดูกัน

เคล็ดลับการทอดปลาเค็มให้อร่อย

เป็นเรื่องแปลกแต่จริงครับ การล้างปลาเค็มให้หายเค็ม เราต้องเอาน้ำเกลือมาล้างความเค็ม ปลาเค็มจึงจะหายเค็ม  วิธีการคือให้นำเกลือมาละลายน้ำก่อน จากนั้นนำมาเค็มลงไปแช่ซักพัก ความเค็มของน้ำเกลือจะดึงให้เกลือที่ละลายแทรกอยู่ในเนื้อปลาเค็มออกมา จากนั้นเราก็นำไปล้างด้วยน้ำสะอาด ปลาเค็มของเราก็จะลดความเค็มลงไปมาก ก่อนนำไปทอดก็ซับน้ำให้แห้งเสียก่อนเพื่อไม่ให้น้ำมันระเบิดกระเด็นใส่ตอนทอด หรือขี้เกียจซับน้ำก็คลุกผงแป้งทอดกรอบเสียหน่อย ผงแป้งทอดกรอบจะดูดซับน้ำจากปลาเค็มเอาไว้ ทีนี้เวลาทอดน้ำมันก็ไม่กระเด็นแล้ว ระหว่างทอดก็อย่าประหยัดน้ำมัน ทอดให้ปลาสุกทีละด้าน อย่าพลิกบ่อย เท่านี้เราก็จะได้ปลาอินทรีเค็มทอดที่อร่อย ยิ่งเอามาบีบน้ำมะนาวใส่ลงไป ใส่พริกขี้หนูนิด ซอยหอมแดงหน่อย คลุกกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยไม่อยากอิ่มเลยทีเดียว

แล้วเจอกันใหม่เมนูหน้า จะพยายามมาอัพเดทให้บ่อยขึ้นนะครับผม

ไม่มีความคิดเห็น: