วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ทำปลาซาบะต้มหวาน เมนูลูกครึ่ง ไทย-ญี่ปุ่น-ผสมจีน

ปลาซาบะต้มหวาน
เชฟสุรินทร์แนะนำให้ลองทำเมนูปลาซาบะต้มหวาน  เป็นเมนูอาหารง่ายๆ ทำไม่ยากกับเมนูลูกครึ่ง ไทย-ญี่ปุ่น-ผสมจีน    เหมาะกับพ่อครัวฝึกใหม่อย่างผม   รับรองได้ว่า เป็นอาหารที่อร่อยแน่ๆ  ตามมาดูกันครับ ว่าปลาซาบะต้มหวาน สูตรของเชฟสุรินทร์ที่ได้เนื้อปลาซาบะทั้งมันทั้งนุ่มกลิ่นหอมรสชาติดี สรุปว่าน่ากินอย่างแรง ตามไปดูด้วยกันว่าทำอย่างไร
ส่วนผสมทำปลาซาบะต้มหวาน
ส่วนผสมและเครื่องปรุงทำปลาซาบะต้มหวาน
ปลาซาบะ 1 ตัว , สับปะรด 1/2 กิโลกรัม , หมูสามชั้นหั่นเป็นชิ้น 150 กรัม , ตะไคร้ 2 ต้นทุบแล้วหั่นท่อน , พริกขี้หนู 10 เม็ด ทุบพอแตก , ข่า 1 หัว ทุบพอแตกแล้วหั่น , พริกไทยดำ 1 ช้อนชา , น้ำตาลทรายแดง 100 กรัม , เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะขามเปียก 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำ 6 ถ้วย
เคล็ดลับการทำปลาซาบะต้มหวาน
วิธีทำปลาซาบะต้มหวาน 
1 ปลาซาบะหั่นเป็นชิ้น ล้างให้สะอาด พักไว้ก่อน
2 น้ำใส่หม้อตั้งไฟ ใส่ตะไคร้  พริกขี้หนู   ข่า  พริกไทยดำ เกลือ น้ำมะขามเปียก น้ำตาลทรายแดง น้ำเดือดแล้วใส่หมูลงไป พอหมูสุกดีแล้ว ใส่สับปะรดลงไปเคี่ยวทิ้งซักครู่ กะให้สับปะรดสุกนิ่มก่อน
3 จากนั้นเปิดไฟแรง รอจนน้ำเดือดดีแล้วให้ใส่ปลาลงไป เบาไฟลงใช้ไฟอ่อนๆ พอปลาสุกดีแล้วชิมรสดูเมนูปลาซาบะต้มหวานเน้นหวานนำ มีเปรี้ยวและตามด้วยเค็มเล็กน้อย แต่ก็ปรับรสชาติได้ตามที่ผู้กินชอบได้เลย

เคล็ดลับการทำปลาซาบะต้มหวาน 
1 เมื่อใส่ปลาลงในหม้อแล้ว ต้องลดไฟเหลือไฟอ่อนๆ ไม่งั้นเนื้อปลาจะแตกเละ ไม่น่าทาน 
2 เนื้อหมูสามชั้นเลือกที่ติดมันใส่ลงไป นอกจากจะเพิ่มความนุ่มน่ากินของอาหาร ทำให้น้ำซุปมีรสชาติดีขึ้น น้ำมันในหมูยังช่วยให้ปลาของเรานุ่มและมีรสชาติหวานมันดีขึ้นด้วย
3 ข่าและตะไคร้จัดเต็มใส่ลงไปได้เลย นอกจากจะทำให้น้ำต้มหอมน่ากินแล้วยังช่วยดับกลิ่นคาวของปลาซาบะได้ชนิดไม่มีเหลือ

ติดตามสาระดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://tourthai.online
เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: