วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2555

ปลาส้มทอด ทำง่าย หอม อร่อย รสดี เพิ่มความอยาก อาหาร

ปลาส้มทอด
ปลาส้ม แต่ก่อนนานมาแล้ว เป็นเมนูที่ผมไม่คุ้นเคย เรียกว่าไม่เคนทานและไม่เคยคิดจะทาน จนวันนึงเมื่อซักเกือบ 3-5 ปีมาแล้ว เวลาจำได้ไม่ชัด แต่จำได้ชัดเจนว่าไปเที่ยวที่เขื่อนปลาสักชลสิทธิ์ ที่บริเวณหน้าเขื่อนมีร้านขายปลาส้มทอด แรกทีเดียวก็ไม่ได้สนใจ แต่พอเดินผ่านร้านเข้าไปใกล้ๆ เท่านั้น อื้อฮืม น้ำลายไหลปรี๊ดเลย แบบว่ามันหอมมากๆ หอมแบบเปรี้ยวๆ มันๆ บอกไม่ถูก ตัวผมเองโดยนิสัยเป็นคนชอบทานรสเปรี้ยวมากอยู่แล้ว เช่นถ้าเป็นผลไม้พวกหวานๆ อร่อยๆ ผมจะเฉยๆ แต่ถ้าพวกของเปรี้ยวจะใส่ไม่ค่อยยั้ง ไม่ว่ามะม่วงเปรี้ยว มะไฟ มะดัน อันนี้ของชอบทั้งนั้นเลย ทีนี้ในร้านมีปลาส้มทอดขายทั้งเป็นตัวปลา และคล้ายๆกับแหนม เขาทอดไว้เยอะแยะแต่ขายไม่ทันเพราะมีคนยืนเข้าคิวรออยู่หลายคน เลยตะบะแตกเข้าคิวรอกับเขาด้วย ตอนแรกก็ซื้อคล้ายๆแหนมที่ทำจากปลาส้ม(เรียกชื่อไม่ถูกแล้ว) กินเสร็จอร่อยติดใจเลยครับ ทีนี้เลยกลับไปซื้อใหม่ คราวนี้ซื้อทั้งปลาส้มทอด และคล้ายๆแหนมปลาส้มทอด กินกันเพลินเลย


ที่เขียนเรื่องปลาส้มขึ้นมาในวันนี้ก็เพราะวันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำปลาส้มทอด เลยเผลอย้อนอดีตตามประสาคนที่มีประสบการณ์มาเยอะหน่อย เพิ่งรู้ในวันนี้อีกเช่นกันว่าปลาส้มที่เขาทำขาย ส่วนใหญ่ทำจากปลาตะเพียน งั้นมาดูกันครับว่าที่ร้านครัวระเบียงปาย แนะนำวิธีทำปลาส้มอย่างไรบ้าง

ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาส้มทอด
1 ปลาตะเพียน 2 ตัว เลือกตัวขนาดกลางๆ ทำความสะอาด ควักไส้ เอาขี้ปลาออกให้หมด  แล้วบั้งปลาให้เรียบร้อย ใส่กะละมังพักไว้ก่อน

2 กระเทียม 20 กลีบ , เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ โขลกให้เข้ากันก่อน จากนั้นนำไปคลุกกับปลาในกะละมัง ใส่ข้าวสวยลงไป 1 ถ้วยตวง คลุกให้ทั่วๆ  แล้วนำไปห่อในถุงพลาสติก หมักไว้จนเปรี้ยวประมาณ 3-4 วัน

3 ปลาส้มที่หมักไว้เปรี้ยวได้ที่แล้ว แกะออกมาจากถุง สะเด็ดน้ำที่หมักให้แห้ง

4 ไข่ไก่ 4 ฟอง ตีให้เข้ากัน นำปลาส้มที่สะเด็ดน้ำแล้วลงไปชุบในไข่ แล้วนำแป้งโกกิ(เล็กน้อย)มาโรยบนปลาส้ม ตั้งน้ำมันเยอะๆหน่อยใส่กะทะตั้งไฟ น้ำมันร้อนแล้วนำปลาลงไปทอดจนเหลืองกรอบ ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน วางใส่จานโรยหน้าด้วยหอมแดงหั่นหยาบๆ 1 ช้อนโต๊ะ , ผักชี 2 ช่อ และ พริกแห้งทอด 5-6 เม็ด

เทคนิคการทำ ปลาส้มทอด
1 เวลานำปลาส้มชุบไข่ ก่อนนำไปทอดให้โรยแป้งทอดกรอบลงไปบนปลา เพื่อให้รัดตัวไม่ให้ไข่แตกออกจากปลา และไม่ให้เนื้อปลาติดกะทะ
2 เวลาทอดปลา ถ้าใช้น้ำมันน้อยไป เนื้อปลาจะติดกะทะ ดังนั้นให้ใส่น้ำมันเยอะๆ หน่อย ให้ท่วมปลาได้ยิ่งดี เวลาทอดปลาจะได้ไม่ติดกะทะ

ปล. วันนี้ทอดปลาดำไปนิดนึง พอดีมีคนโทรมาสอบถามเรื่องกังหันลมผลิตไฟฟ้า เลยเผลอคุยจนหวุดหวิดเกือบไหม้ ทั้งๆที่เบาไฟไว้แล้ว แต่ก็ยังโชคดีที่ยังกินได้อยู่ แถมรู้สึกว่ากรอบอร่อยดีมาก ไม่รู้เพราะทอดจนกรอบจัดหรือว่าเพราะใส่แป้งทอดกรอบลงไปมาก แต่ยืนยันได้ว่าอร่อยหลายๆ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

ส่วนใครที่ขี้เกียจหมักปลาส้มเอง จะใช้วิธีไปซื้อปลาส้มที่เขาขายในตลาดมาทอดเลย ก็ได้ เร็วและไม่เสียเวลารอนานด้วย ผมเองก็ใช้วิธีนี้เหมือนกัน หุหุหุ