วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2555

ไก่สามอย่าง กับแกล้ม ง่ายๆ ใช้เวลาทำไม่ถึง 5 นาที

ไก่สามอย่าง
วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำ ไก่สามอย่าง กับแกล้มง่ายๆ จะกินกับเหล้าหรือทานกับเบียรืก็ไม่ผิดกติกา หรือเบื่อๆ ขึ้นมาทำกินเล่นๆ ก็ได้เพราะทำง่ายๆ ใช้เวลาไม่มาก ยิ่งถ้ามีของเตรียมไว้แล้ว ใช้เวลาในการทำไม่ถึง 2 นาทีด้วยซ้ำ ไก่สามอย่างนี่ถือว่าเป็นเมนูสเปเชี่ยลคือไว้ทำให้ลูกค้างงหรือเรียกลูกค้าหรือจะเซอร์ไพรซ์ลูกค้าก็ได้ แล้วแต่สถานการณ์  คำว่าไก่สามอย่างนี่แหละ เชฟสุรินทร์เล่าว่าทำให้เพื่อนที่เป็นเชฟด้วยกันของเชฟสุรินทร์โดนไล่ออกชนิดฟ้าฝ่าลงกบาลยามแดดเปรี้ยงๆ มาแล้ว เรื่องมีอยู่ว่า...
เพื่อนสนิทของเจ้าของภัตตาคารแห่งหนึ่ง(ติดจะเป็นไฮโซนิดๆ)  ปติก็จะบินไปนู่นมานี่บ่อย โดยเฉพาะจีน มาเกีา ไต้หวัน ฮ่องกง เรียกว่าร้านอาหารอร่อยๆ ดังๆ ในกลุ่มประเทศที่กล่าวถึง คนๆนี้ไปรับประทานมาแทบทุกร้านแล้ว วันหนึ่งได้มาเยี่ยมเพื่อนที่ภัตตาคาร(แห่งนั้น) ด้วยความที่กรึ่มๆ มาบ้างแล้ว เลยสั่งเหล้ามากินต่อ  มองหาเมนูกับแกล้มเห็นชื่อ ไก่สามอย่าง เห็นชื่อก็งงเพราะไม่เคยได้ยิน เลยถามเด็กทางร้าน เด็กก็บอกว่าเป็นเมนูสเปเชี่ยล(เมนูพิเศษของทางร้าน คล้ายๆจะเป็นเมนูที่จะทำให้ลูกค้าแปลกใจประมาณนั้น) ตกลงก็เลยสั่ง ไก่สามอย่างมาทานเป็นกับแกล้ม แต่ไหนๆสั่งไก่สามอย่างมาแล้ว เพื่อไม่ให้เสียเวลาก็ขอน้ำจิ้มไก่จากทางร้านมารอไว้ก่อน ครั้นพอไก่สามอย่่าง มาเสริฟจริงๆ คนที่สั่งมาดูแล้วดูอีกก็ไม่เห็นมีเนื้อไก่ ด้วยความโมโห(ที่เสียหน้าสั่งน้ำจิ้มไก่มา) ก็เลยโวยวายมากมาย จนเพื่อนเจ้าของร้านต้องมาเคลียร์ แต่เคลียร์อย่างไรก็ไม่ลง จนสุดท้ายจบลงด้วยเชฟผู้ทำอาหารต้องถูกไล่ออกโทษฐานล้อเล่นกับความรู้สึกของเขา(คนมีตังค์)

ในที่สุดเชฟก็ต้องถูกไล่ออกจริงๆ แต่พอเพื่อนขี้โมโหคนนั้นกลับไป เชฟก็ถูกเรียกมาทำงานใหม่ พร้อมได้รับการขึ้นเงินเดือนปลอบขวัญซะด้วย  เดี๋ยวนี้เมนู ไก่สามอย่าง ภัตตาคารหลายแห่งก็ถอดออกจากเมนูแล้วเช่นกัน ไม่รู้เพราะกลัวมีปัญหากับลูกค้าหรือเพราะมันทำกินง่ายมากก็ไม่ทราบได้ แต่เชฟสุรินทร์บอกว่าเมนูไก่สามอย่างนี้มีมานานแล้วไม่ใช่ว่าเพิ่งจะคิดขึ้นมาใหม่แต่อย่างใด

ส่วนประกอบทำ ไก่สามอย่าง
กุ้งแห้งทอด 1 ช้อนโต๊ะ , ถั่วทอด 1/2 ช้อนโต๊ะ , ปลาหมึกแห้ง(ตัวเล็กปทอด 1 ช้อนโต๊ะ , มะนาวหั่นเต๋า 1/2 ช้อนโต๊ะ , หอมแดงหั่นเต๋า 1/2 ช้อนโต๊ะ , พริกขี้หนูหั่นเป็นท่อน 1/2  ช้อนโต๊ะ , ขิงหั่นลุกเต๋า 1/2 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมโทน 5 เม็ด

วิธีทำ ไก่สามอย่าง
นำทุกอย่างมาจัดวางเรียงใส่จานเป็นอย่างๆไป คล้ายจัดวางเมี่ยงคำ เวลาเสริฟกินคู่กับผักสลัดแก้ว เวลาทานก็คล้ายๆเมี่ยง เป็นอาหารเรียกน้ำย่อยหรือกับแกล้มง่ายๆ

ลองไปทำกินดูครับ ทำไม่ยากและใช้เวลาไม่นาน บอกว่าเป็นเมนูไก่สามอย่าง แต่หาอย่างไรก็ไม่เจอเนื้อไก่  ของผมในครัวหมึกแห้งไม่มีเลยใช้กุ้งแห้งแทน ขิงไม่มีเลยเอาตะไคร้แทน ก็อร่อยแบบหยวนๆได้นา หุหุหุ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: