วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เคาหยก อาหารโต๊ะจีน เพื่อศิริมงคลแสนอร่อย

เคาหยก / จากเน็ต
เคาหยก เป็นอาหารโต๊ะจีน เป็นอาหารที่บ่งบอกถึงความเป็นศิริมงคลที่ผมเองก็เพิ่งเคยได้ยินชื่อ ด้วยตัวผมเองก็ขอยอมรับว่าไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญและชำนาญในอาหารหรอกครับ แต่ก่อนหน้านี้ก็ไม่ใช่คนที่เข้าครัวทำกับข้าว เพิ่งมาหัดทำกับข้าวก็เมื่อมารู้จักกับเชฟสุรินทร์เจ้าของภัตตาคารครัวระเบียงปายนี่แหละครับ ขอนอกเรื่องนิดนึงว่าส่วนใหญ่เชฟหรือกุ๊กมักไม่ได้เป็นเจ้าของเอง เพราะการทำร้านอาหารต้องลงทุนสูงมาก เฉพาะค่าใช้จ่ายในการหา สถานที่ในทำเลการค้าดีๆ ก็หนักหนาสาหัสแล้ว ยังตามมาด้วยเรื่องการตลาดและปัญหาอีกสารพัด

เชฟหรือกุ๊กส่วนใหญ่จะถนัดงานครัวมากกว่างานบริหารจัดการ ดังนั้นเชฟหรือกุ๊กเก่งๆ จึงมักถูกเชิญ(ซื้อตัว) ให้ไปทำในร้านอาหารที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ข้อดีคือตัวเชฟหรือกุ๊กก็ได้พัฒนาตนเองสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่เราในฐานะคนกินอาหาร ก็อาจจะได้อาหารที่เปลี่ยนฝีมือ เปลี่ยนรสชาติถ้าในแง่ดีก็คือได้เปลี่ยนรสของอาหารบ้าง เชฟสุรินทร์แต่ก่อนก็เป็นเช่นนั้น คือถูกเชิญอัพขนาดของครัวใหญ่ขึ้นจนถึงระดับครัวของโรงแรม 5 ดาว  แต่ในที่สุดก็ออกมาสร้างภัตตาคารระเบียงปายร้านอาหารในฝันของตนเองจนประสบความสำเร็จ ดังนั้นตราบใดก็ตามที่ท่านมาทานอาหารที่ภัตตาคารครัวระเบียงปาย ท่านได้ทานฝีมือเชฟสุรินทร์แน่ๆ เว้นบางรายการที่กำลังฝึกผู้ช่วยเชฟใหม่ แต่เชฟสุรินทร์เองก็ควบคุมการทำอาหารใกล้ชิดแน่นอน มาถึงการทำอาหารกันต่อดีกว่าครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ เคาหยก
1 หมูสามชั้น 1 กิโลกรัม หั่นเป็นชิ้นให้เป็นแผ่นหนา  1/2 นิ้ว  เป่าลมให้แห้ง นำไปทอดจนสุก พักไว้

2 เผือก 2 หัว หั่นเป็นชิ้นให้เป็นแผ่นหนา  1/2 นิ้ว  เท่าๆ หมูสามชั้น นำไปทอดให้สุกเหลือง พักไว้

3 เกียมช่ายหรือผักกาดดองหวาน 1/2 กิโลกรัม หรือประมาณ 1 หัวใหญ่ ให้ดึงออกมาทีละกาบ เอาน้ำใส่เกลือละลายดีแล้ว เอาใบผักกาดลงไปล้างและนวด แล้วนำไปซอยเหมือนซอยใบยาสูบ  บีบน้ำให้แห้ง

4 น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ ตั้งไฟให้ร้อน ใส่น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ ลงผัดจนหอม เติม พริกแดงจีน ปลายช้อนเล็กน้อย , เหล้าจีน 1 ช้อนชา , ซีอิ้วดำ 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , พริกไทย 1 ช้อนชา , น้ำ 3 ถ้วยตวง ผัดให้เข้ากัน เดือดดีแล้วพักไว้

5 นำถ้วยกระเบื้องมา 1 ใบ นำหมูสามชั้น มาวางเรียงรอบถ้วยจนเต็ม 1 ชั้น จากนั้นนำเผือกมาเรียงทับหนาอีก 1 ชั้น จากนั้นนำเกียมช่ายมาวางทับอีก 1 ชั้น แล้วเอาน้ำราดในข้อ 4 มาราดลงไปให้ทั่วในถ้วย จากนั้นใช้ฟิลม์หุ่ออาหารมาปิดหุ้มฝาถ้วยเพื่อไม่ให้น้ำเข้าอีก เอาไปเวฟที่ไฟ Hi 8 นาที หรือจะนำไปนึ่งก็ได้ โดยต้มน้ำให้เดือดจัดก่อน เอาเข้าไปนึ่ง 10 นาที ครบเวลาแล้วยกออกมา ดึงฟิล์มออก

6 ลองหยิกหนังหมูดู ถ้าสุกนิ่มแล้วก็ใช้ได้ ค่อยๆ เทน้ำในถ้วยกลับลงกะทะก่อน แล้วใช้จานมาครอบถ้วยไว้ก่อนแล้วคว่ำถ้วยลง รูปทรงของอาหารที่คว่ำลงไปบนจานจะอยู่คล้ายภูเขาหรือนมสาว

7 น้ำปรุงที่เทลงในกะทะ ตั้งไฟให้ร้อน เติมน้ำแป้งมันประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ คนไปทางเดียวกันพอเริ่มเป็นวุ้น ตักราดบนเนื้อหมูที่เตรียมไว้ในข้อ 6 แต่งหน้าด้วยพริกแดงเส้น ผักชี กินกับจิ๊กโซวและซีอิ้วขาว

เทคนิคการทำ เคาหยก
ถ้าทำมากๆ เผือกจะต้องนึ่งหรือต้มให้สุกก่อน แล้วค่อยนำไปทอด จะทำให้เผือกสุกง่ายกว่า นำไปทอดเลยทีเดียว

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: